Biểu tình bạo lực bùng phát do vụ bắt cóc và giết hại một thiếu niên Palestine đã lan sang các ngôi làng Ả rập tại Israel hôm 5/7, đặt ra một thách thức mới cho chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Hãng tin Reuters cho biết, Israel vẫn giữ im lặng về cuộc điều tra đối với cái chết của một thiếu niên Palestine ở Đông Jerusalem. Nhiều người Palestines tin rằng, cậu bé này là nạn nhân của những kẻ Do thái cực hữu muốn trả thù vụ 3 thiếu niên Israel bị bắt cóc và sát hại.

{keywords}
Căng thẳng ở Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Mohammed Abu Khudair, 16 tuổi, người Palestine bị bắt cóc hôm 2/7 tại khu vực lân cận Đông Jerusalem. Thi thể cháy xém của cậu bé đã được tìm thấy sau đó vài giờ tại một khu rừng ở ngoài rìa thành phố.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Palestines Al-A'wewy, Giám đốc Viện Pháp y Palestine Saber Al-Aloul, người tham dự cuộc khám nghiệm tử thi do các bác sĩ Israel tiến hành, thông báo kết quả khám nghiệm cho thấy Khudair vẫn thở trong khi bị thiêu và tới 90% cơ thể bị các vết bỏng bao phủ, và còn có một vết cắt trên đầu.

"Nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết là các vết bỏng do lửa và các tình tiết có liên quan", Bộ trưởng Tư pháp Palestine Mohammed Al-A'wewy nói.

Tại tang lễ của Khudair hôm 4/7, người Palestine giận dữ đã hô vang "Intifada! Intifada", kêu gọi một cuộc nổi dậy mới chống Israel. Gạch đã ào ào nhằm vào cảnh sát Israel, đáp lại cảnh sát Israel bắn hơi cay, lựu đạn gây choáng và đạn cao su vào đám đông thù hằn.

Ít nhất một người Palestine bị thương trong cuộc đối đầu ở thành phố Nablus vào đêm qua.

Cũng liên quan tới vụ việc trên, RT đưa tin, một cuốn phim gây sốc vừa được tiết lộ cho thấy các sĩ quan cảnh sát đã đánh đập một người Mỹ gốc Palestine, tên là Tarek Abu Khadair. Khadair cũng chính là anh họ của Mohammed Abu Khudair, người vừa bị thiêu sống ở Đông Jerusalem.

Cuốn phim cho thấy hai cảnh sát đã đánh đập Khadair trong lúc anh này đang bị còng tay và nằm trên mặt đất. Một trong hai cảnh sát dường như đã ngồi lên người chàng trai Palestine này, trong khi viên cảnh sát còn lại liên tục đá đấm tù nhân. Đoạn phim được chiếu ngay trong đám tang Khudair.

Căng thẳng Israel-Palestine tăng cao kể từ khi ba thiếu niên Israel bị bắt cóc hôm 12/6 và vài giờ sau được phát hiện đã chết tại khu vực chiếm đóng ở Bờ Tây. Nhiều người Palestine, gồm cả Tổng thống Mahmoud Abbas cho rằng, Khudair là nạn nhân của người Do thái cực hữu, vốn nổi sung với cái chết của ba thiếu niên trên.

Căng thẳng vẫn tiếp diễn hôm 5/7 dọc biên giới với Dải Gaza, nơi máy bay chiến đấu Israel đánh bom ba mục tiêu của Hamas để trả đũa các vụ pháo kích và tên lửa nhằm vào Israel.

Hoài Linh