Triều Tiên cử đội cổ vũ tới Hàn Quốc, công tố viên Nga đề xuất bản án 8 năm tù giam cho hai lãnh đạo đối lập, nhóm Hamas thề trả thù Israel là các tin nóng trong 24h qua.

Nổi bật

AP và Reuters đưa tin, Triều Tiên hôm 7/7 cho biết, sẽ cử một đội cổ vũ cùng các vận động viên tới Đại hội thể thao châu Á tại Incheon, Hàn Quốc.

Thông báo của Triều Tiên cho hay, việc cử đội cổ vũ tới đại hội thể thao - dự kiến diễn ra từ 19/9 tới 4/10, là nhằm thúc đẩy hòa giải giữa hai nước, vốn kình địch với nhau. Triều Tiên - thường đe dọa hủy diệt Hàn Quốc trong biển lửa, sẽ cử 150 vận động viên tới Hàn Quốc để tham dự sự kiện thể thao trên.

{keywords}
Mô tả

Đội cổ vũ của Triều Tiên luôn được Hàn Quốc hoan nghênh vì luôn được dàn dựng cẩn thận cũng như cổ động một cách hòa bình.

"Cần thiết phải chấm dứt mọi hình thức nói xấu và phỉ báng vốn thúc đẩy sự hiểu nhầm và không tin tưởng giữa hai phía", Triều Tiên cho biết. "Chúng tôi đã quyết định cử một đội cổ vũ cùng với các vận động viên tới dự đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 để tăng cường quan hệ giữa Nam và Bắc và để tạo bầu không khí hòa giải quốc gia".

Triều Tiên ra thông báo trên sau khi liên tiếp thử tên lửa và rocket trong 10 ngày qua và dọa sẽ tiếp tục các vụ thử.

Năm 2005, Triều Tiên cử 101 cổ động viên, gồm cả Ri Sol Ju - sau này kết hôn với lãnh đạo Kim Jong Un, tới cuộc thi vô địch điền kinh châu Á ở Incheon.

Tin vắn

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 7/7 kỷ niệm lần thứ 77 ngày khởi động cuộc chiến với Nhật đồng thời lên án những ai "phớt lờ sự thật sắt đá của lịch sử" trong chỉ trích nhằm vào Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

- Nhóm chiến binh Hồi giáo Hamas, đang nắm quyền ở Gaza, thề sẽ trả thù Israel vì cái chết của 7 thành viên nhóm này, vốn thiệt mạng trong  một cuộc không kích sáng 7/7 khi đấu súng chết người nổ ra giữa hai bên.

- Eduard Shevardnadze, một ngoại trưởng Liên Xô đầy sáng kiến và sau đó là Tổng thống Grudia, đã qua đời hôm 7/7, hưởng thọ 86 tuổi.

- Hàng trăm chiến binh Taliban vội vã cải trang bản thân bằng kiểu tóc mới vài tuần trước khi quân đội Pakistan mở một cuộc tấn công

- Chính phủ Australia hôm 7/7 xác nhận, đã giao một thuyền đầy người xin tị nạn cho nhà chức trách Sri Lanka trong một cuộc chuyển giao trên biển. Việc này đã bị các nhóm nhân quyền đả kích mạnh mẽ vì sợ những người tị nạn sẽ bị xét xử khi trở về nước.

- Tòa án tối cao Ấn Độ hôm 7/7 phán quyết rằng các tòa án Hồi giáo ở nước này không có quyền hợp pháp và những sắc lệnh mà họ thông qua không có hiệu lực pháp lý

- Nhật đang gồng sức để đối mặt với những trận gió và đợt sóng lớn hủy diệt khi một trận bão lớn tấn công đảo Okinawa hôm 7/7 sau khi nó lướt qua Philippines.

- Một công tố viên nhà nước Nga đã yêu cầu bản án 8 năm tù giam cho hai lãnh đạo đối lập, vốn bị cáo buộc tổ chức các cuộc bạo loạn chống Tổng thống Putin trước thềm nhà lãnh đạo này tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ III.

- Tổ hợp Công nghiệp-Quốc phòng Nga hôm 7/7 cho biết, nước này đã thử nghiệm thành công thành phần chống đánh chặn tầm xa, là một phần của hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500.

Tin ảnh

{keywords}

Những người tham gia Thế vận hội Bùn nằm trong bùn để phá vỡ kỷ lục thế giới về tổng số "thiên thần bùn" tại thành phố Brunsbuettel, bắc Đức. (Ảnh REUTERS/Morris Mac Matzen)

Phát ngôn

"Nếu những cáo buộc đó là đúng, thì đối với tôi, đó là sự trái ngược với điều mà tôi luôn coi là sự hợp tác tin cậy giữa các cơ quan và đối tác", Thủ tướng Đức Merkel hôm 7/7 nói về việc một người Đức bị cáo buộc làm gián điệp hai mang cho tình báo Mỹ.

Sự kiện

Vào ngày 8/7/1997, châu Âu ngập trong biển nước. Mưa xối xả trên núi Carpathian đã gây lụt lội nghiêm trọng ở Cộng hòa Czech, Ba Lan và Đức. 104 người thiệt mạng vì trận lụt lớn này trong khi giới chức ba nước đổ lỗi cho nhau về quy mô của thảm họa.

  • Hoài Linh