- Nga đóng ba cửa khẩu do giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraina; Thượng viện Mỹ ra nghị quyết lên án Trung Quốc gây hấn ở biển Đông, Hoa Đông... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn AP ngày 11/7, các nhà chức trách Nga thông báo rằng, họ đã tiến hành đóng ba cửa khẩu chính của nước này, do ảnh hưởng bởi những cuộc giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraina.

Các cơ quan báo chí của Nga dẫn lời ông Vasily Malayev, phát ngôn viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga ở Rostov, nói rằng 3 cửa khẩu ở phía đông Donetsk của Ukraina tạm thời bị đóng đêm 10/7 do giao tranh ở phía bên kia biên giới.

{keywords}

Bạo lực vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraina, đặc biệt là ở Donest. (Ảnh: RIA)

Lực lượng nổi dậy ở đông Ukraina đã tuyên bố độc lập và đang chiến đấu với quân chính phủ Ukraina trong hơn ba tháng qua. Gần đây, lực lượng chính phủ Ukraina đã giành lại được ưu thế, đẩy quân nổi dậy tới gần biên giới với Nga.

AP cho biết, người phát ngôn Malayev hôm 11/7 còn nói với hãng thông tấn RIA Novosti của Nga rằng, các nhân viên hải quan Nga đã được sơ tán khỏi các cửa khẩu này, trong khi lực lượng biên phòng vẫn giữ vững những vị trí canh gác.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng phản đối việc quân đội của Ukraina nã pháo qua biên giới trong khi giao tranh ở khu vực miền đông Ukraina. Phía Nga đã yêu cầu Ukraina chấm dứt các cuộc nã pháo qua biên giới vào lãnh thổ Nga.

Nga khẳng định, đây không phải là lần đầu tiên đạn pháo giao tranh tại đông Ukraina bay lạc vào lãnh thổ Nga.

Tin vắn

- Với 100% phiếu thuận, Thượng viện Mỹ hôm 11/7 thông qua nghị quyết lên án hành động gây hấn của Trung Quốc, tại các vùng biển Đông và biển Hoa Đông.

- Ủy ban hiến pháp của Thượng viện Italy đã tiến hành bỏ phiếu thông qua bản dự luật cải cách luật bầu cử thượng viện do Thủ tướng Matteo Renzi khởi xướng.

- Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang bố trí một nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm từng làm việc tại Đông Âu vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Nga tới đây.

- Chính quyền thành phố New York (Mỹ) thông qua luật cấp thẻ căn cước riêng cho toàn bộ công dân ở thành phố này thậm chí cả người nhập cư bất hợp pháp.

- Các tòa án tại 7 tỉnh thành thuộc Tân Cương, Trung Quốc, đã kết án tù đối với 32 đối tượng vì đã phát tán các đoạn video và audio có liên quan đến khủng bố.

- Theo tờ Hoàn Cầu, cục quản lý lưu trữ nhà nước Trung Quốc hôm 11/7 đã công bố lời thú tội của một tội phạm chiến tranh Nhật Bản tên là Juntaro Tominaga.

- Phát biểu khi đến Kabul trong chuyến thăm tới Afghanistan ngày 11/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng, Afghanistan đang ở vào "thời điểm khủng hoảng".

- Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc phương Tây sử dụng những chương trình gián điệp mạng để nghe lén các nhà lãnh đạo là hành động "đạo đức giả". 

- Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cho biết, tại làng Zelenopole thuộc Donetsk, hơn 30 binh sỹ Ukraina đã thiệt mạng sau khi trúng đạn rocket của quân ly khai.

Tin ảnh

{keywords}

Triều Tiên phản đối Mỹ đưa siêu hàng không mẫu hạm USS George Washington vào Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn tờ Sydney Morning Herald hôm 10/7, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tuyên bố, Australia không sợ đương đầu với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình, các giá trị tự do và luật pháp.

Kỷ niệm

Bernard Claude sinh ngày 12/7/1813 trong một gia đình trồng nho ở miền nam nước Pháp. Nǎm 21 tuổi, ông đến Pari với tham vọng viết kịch, nhưng lại ghi tên học trường y.

Nǎm 32 tuổi, ông cho ra mắt các tác phẩm như: "Nghiên cứu dây thần kinh tuỷ sống", "Đường glucô trong gan", "Nguồn gốc và vai trò của gan trong hoạt động của sinh vật"...

Nǎm 40 tuổi, ông được bầu vào Viện Hàn lâm Y học Pháp. Ông được đánh giá "không chỉ là sinh lý học vĩ đại mà ông là bản thân ngành sinh lý học". Ông mất vào nǎm 1878.

Thanh Vân