Sáng sớm nay (13/7), Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo vào khu vực bờ biển phía đông nước này, buộc Nhật phải phản đối với Bình Nhưỡng, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ nước này cho biết.

Hai tên lửa, được phóng lần lượt vào lúc 1h20 và 1h30 sáng từ một địa điểm gần Kaesong, ở tây nam Triều Tiên. Tên lửa bay xa khoảng 500km trước khi rơi xuống vùng biển chia tách Nhật và Bán đảo Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Nhật cho hay.

{keywords}

Ảnh KCNA: Lãnh đạo Triều Tiên Jong Un trực tiếp chỉ đạo phóng tên lửa

"Đây rõ ràng là một sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ", chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga nói với các phóng viên. "Chính phủ Nhật đã phản đối việc này thông qua kênh ngoại giao ở Bắc Kinh".

Theo ông Suga, không có hư hại hay thương vong nào từ vụ phóng.

Bộ tham mưu liên quân Hàn Quốc cũng ra thông báo tương tự về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Theo nước này, việc Triều Tiên thử tên lửa liên tiếp là nhằm thể hiện sự giạn dữ khi không đạt được hội đàm về nhận viện trợ từ bên ngoài cũng như để phản đối cuộc tập trận đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên thường xuyên thử tên lửa song năm nay nước này lại phóng tên lửa với số lượng lớn khác thường. Giới chức Hàn Quốc xác nhận, Triều Tiên đã tiến hành 90 vụ thử tên lửa, pháo và rocket kể từ 21/2. Hơn 10 lần trong số này là phóng tên lửa đạn đạo.

Lần phóng tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên là ngày 9/7.

Hoài Linh