Nga và Cuba ký thỏa thuận mở lại căn cứ tình báo nhằm vào Mỹ, Trung Quốc từ chối đối thoại với Nhật, tin đồn về việc Bộ trưởng Nội vụ Ukraina bị ám sát… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

RT đưa tin Nga và Cuba đã đạt được thỏa thuận mở lại tổ hợp tình báo khổng lồ ở Lourdes, Havana – Cuba. Căn cứ này từng bị đóng cửa vào năm 2001 do vấn đề tài chính và sức ép từ Mỹ.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Nhà nước Raul Castro ở Cuba trong chuyến công du vừa qua. Ảnh: RIA

Cơ sở này từng có hàng nghìn nhân viên quân sự và tình báo hoạt động với nhiệm vụ ngăn chặn các tín hiệu thông tin đến Mỹ và ngược lại, đồng thời cung cấp thông tin liên lạc với các tàu của Nga.

Tờ Kommersant cho hay, Nga từng cân nhắc việc mở lại căn cứ Lourdes từ năm 2004. Tuy nhiên, hồi tuần trước, thỏa thuận trên mới được ký kết trong chuyến thăm Cuba của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa qua.

Căn cứ Lourdes thành lập năm 1967, nằm ở vùng ngoại ô thủ đô Havana - Cuba, cách Mỹ 250 km. Trong thời kỳ chiến tranh Lạnh, Lourdes là trung tâm tình báo tín hiệu lớn nhất của Nga hoạt động ở nước ngoài với 3.000 nhân viên.

{keywords}

Sơ đồ căn cứ nghe lén của Nga ở Cuba.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, cơ sở này vẫn hoạt động bất chấp khó khăn tài chính ở Moscow do gánh nặng kinh tế cũng như khủng hoảng năm 1998. Từ năm 1992, Moscow bắt đầu trả phí cho Havana lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm để duy trì hoạt động của căn cứ.

Năm 2000, Hạ viện Mỹ thông qua điều luật tin tưởng và hợp tác giữa Washington-Moscow cấm gia hạn hoặc xóa bất kỳ khoản nợ nào của Nga mượn Mỹ, trừ khi cơ sở tại Lourdes bị đóng cửa. Một năm sau đó, Moscow cho đóng cửa căn cứ này.

Hiện chưa có thông tin chính xác khi nào thì căn cứ này sẽ hoạt động trở lại, nhưng về mặt quy mô dự kiến sẽ nhỏ hơn thời kỳ chiến tranh Lạnh.

Tin vắn

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận hải quân chung kéo dài 5 ngày trong bối cảnh phải đối diện với những phản đối giận dữ từ phía Triều Tiên cũng như những cảnh báo đằng sau các vụ thử tên lửa.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới 7 năm sau khi tái cử trong cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu tháng trước

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã công khai ngỏ lời đề nghị về một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 tới bên lề hội nghị APEC tổ chức tại Bắc Kinh nhưng phía Trung Quốc đã chính thức từ chối.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) hành động cứng rắn với Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ), và Kiev không loại trừ khả năng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow.

Giới chức Malaysia cho biết hải tặc đã tấn công một tàu chở dầu của nước này tối 15/7, cướp số nhiên liệu trên tàu, đồng thời phá động cơ và thiết bị thông tin trước khi thả tàu.

Năm nghị sỹ Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã bị các thẩm phán Tòa án Phnom Penh buộc tội tổ chức biểu tình bạo lực và đã bị dẫn giải đến nhà tù Pray Sar ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhất trí củng cố hợp tác song phương và ba bên với Mỹ trong việc kiểm soát các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Chính phủ Đức chỉ trích Nga chưa đáp ứng các cam kết được nhất trí hồi đầu tháng trong việc giảm leo thang tình hình bạo lực tại Ukraina và đe dọa rằng EU có thể trừng phạt nếu cần.

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ cựu Thái tử Nepal Paras Shah lần thứ hai, với những cáo buộc liên quan đến ma túy và ông này có thể đối mặt với án phạt 5 năm tù giam.

Các điều tra viên của Nga cho biết đã bắt giữ hai nhân viên tàu điện ngầm Moscow sau tai nạn lật tàu điện ngầm một ngày trước, làm 22 người thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương.

Báo Daily News của Pakistan cho hay các cuộc không kích bằng phản lực cơ của quân đội nước này đã giết chết 35 nghi phạm thuộc tổ chức khủng bố Taliban, ẩn náu ở khu vực Bắc Waziristan.

Báo chí Nga và Ukraina xôn xao tin Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov bị mưu sát khi đang thị sát tại vùng chiến sự Slavyansk.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Bão Rammasun (Thần Sấm) với sức gió 250km/h đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, rất nhiều người còn mất tích, gây lở đất tại thành phố Legazpi và hơn 350.000 người phải sơ tán, gây mất điện nhiều nơi khi tràn vào Philippines.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif tố cáo "hành động tàn bạo" của Israel nhằm vào người dân Palestine ở Dải Gaza là tội diệt chủng.

Ông Shariff nói rằng những tội ác chống lại dân thường vô tội, phụ nữ, trẻ em, người già đó là chưa từng thấy trong lịch sử cận đại của thế giới. Ông nói: "Tôi cảm thấy buồn và thất vọng khi thấy cộng đồng quốc tế im lặng trước sự bất công này. Thế giới cần buộc Israel chấm dứt hành động gây hấn trắng trợn và tàn bạo đó."

Sự kiện

17/7/1936 – Nội chiến Tây Ban Nha bắt đầu bằng một cuộc binh biến chống lại chính phủ cánh tả mới đắc cử.

17/7/1945 – Ba nhà lãnh đạo Đồng Minh là Churchill, Truman và Stalin tụ họp tại thành phố Potsdam để quyết định tương lai của một nước Đức chiến bại.

17/7/1976 – Indonesia tuyên bố Đông Timor là tỉnh thứ 27 của mình sau khi xâm chiếm lãnh thổ này vào tháng 12 năm trước.

17/7/1989 – Máy bay ném bom tàng hình đa nhiệm B-2 Spirit của hãng Northrop Grumman có chuyến bay đầu tiên.

Lê Thu (tổng hợp)