Trang RIA cho hay Tổng thống Nga đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ về chiếc máy bay Malaysia MH17 vừa bị rơi tại gần biên giới Ukraina – Nga.

{keywords}
Một mảnh vỡ của chiếc máy bay. (Ảnh: RT)

Hiện chưa rõ nội dung cụ thể của cuộc thảo luận về ‘thảm họa hàng không’ mới này.

Với các cáo buộc của Ukraina và phương Tây rằng Nga hậu thuẫn và trang bị vũ khí cho phe nổi dậy tại đông Ukraina, giới quan sát đang tập trung sự chú ý vào phản ứng của Tổng thống Nga về sự việc này, đặc biệt là trong bối cảnh tất cả các bên có thể liên quan đang tìm cách đổ trách nhiệm cho nhau.

RIA xác nhận rằng 295 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng khi chiếc Boeing -777 rơi xuống ngôi làng Torez ở vùng Donetsk, đông Ukraina.

“Chiếc máy bay khi đó đang bay ở độ cao 10.000m. 280 hành khách và 15 phi hành đoàn đã thiệt mạng” – cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cho biết.

Các nhân chứng nói rằng đã tìm thấy mảnh vỡ cũng như thi thể các nạn nhân của máy bay rơi.

Các nhà chức trách Malaysia và Ukraina hiện đang điều tra vụ việc.

Chính quyền Ukraina nói rằng họ không bắn vật thể bay nào tại khu vực này cùng thời gian đó, và quy trách nhiệm cho quân nổi dậy.

Đại diện quân nổi dậy Ukraina tại miền đông nước này nói rằng họ không có vũ khí để bắn được máy bay như vậy.

Kiev còn cho rằng máy bay đã bị hệ thống tên lửa Buk của Nga bắn trúng.

Theo kênh truyền hình CNN, chiếc máy bay có thể đã vỡ làm nhiều mảnh trước khi rơi xuống đất.

Từ đó, có nhiều khả năng là máy bay bị bắn hạ hơn là do lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, có chuyên gia cho rằng ở độ cao 10.000 m thì khó có vũ khí nào có thể bắn trúng máy bay.

Hơn nữa, đây là một máy bay dân sự, và với độ cao như vậy thì MH-17 khó có khả năng là mối đe dọa về an ninh cho bên nào.

Lê Thu