Theo BBC, phe ly khai ở đông Ukraina đã tìm thấy hộp đen máy bay Malaysia bị rơi trên đất Ukraina, khu vực giáp biên giới với Nga.

TIN LIÊN QUAN

{keywords}

Hình ảnh cuối cùng của máy bay MH17 của Malaysia trước khi cất cánh. Ảnh chụp từ Facebook của một hành khách trên MH17. Ảnh: RT

RT cho biết Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng là lực lượng đang kiểm soát quanh khu vực máy bay rơi.

Những người này nói rằng họ sẽ chuyển các hộp đen máy bay Malaysia cho các nhà chức trách Nga.

“Ở Moscow, họ có các chuyên gia cấp cao và họ có thể xác định được nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay dù rằng nó có vẻ đã rất rõ ràng rồi” – Phó Thủ tướng của Cộng hoà Nhân dân Donetsk tự xưng là Andrey Purgin nói.

Chiếc máy bay Beoing 777 mang số hiệu MH17 của Hàng không Malaysia cùng với gần 300 hành khách được cho là đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không.

Một câu hỏi được đặt ra lúc này là tại sao máy bay của Malaysia lại bay qua vùng có chiến sự.

Itar-Tass dẫn nguồn cơ quan không lưu Nga cho biết cơ quan an ninh Ukraina đã quyết định đóng cửa không phận bên trên vùng đất mà lực lượng ly khai Donetsk và Lugansk chiếm được ba ngày trước đây.

Nếu thông tin này chính xác thì điều này mâu thuẫn với các nguồn tin của Ukraina, nói rằng vùng trời mà máy bay Malaysia bị bắn hạ ở đó vẫn đang mở.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã làm sáng tỏ các băn khoăn về việc không phận này còn đóng hay mở.

Trên website của IATA công bố: “Dựa trên thông tin hiện có, không phận mà chiếc máy bay bay ngang qua vẫn chưa bị cấm”.

Tuy nhiên, việc máy bay dân sự bay qua vùng chiến sự không phải là bất thường, vì máy bay vẫn ở độ cao mà các vũ khí trong khu vực xung đột khó có thể bắn trúng.

Hiện, các nhà chức trách Mỹ đang phân tích đường bay của tên lửa để xác định xem tên lửa được bắn từ đất Nga hay Ukraina.

Lê Thu