Quân đội Nga đã phát hiện một máy bay chiến đấu SU-25 của Ukraina bám đuôi chiếc máy bay chở khách của Malaysia Airlines vào ngày thảm kịch xảy ra.


{keywords}

RT trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Kiev sẽ phải giải thích tại sao một máy bay quân sự lại theo đuôi một máy bay chở khách.

"Một máy bay quân sự của Không quân Ukraina bị phát hiện đã bay ngang độ cao và chỉ cách chiếc Boeing của Malaysia Airlines trong khoảng 3-5km", người đứng đầu Ban quản lý các chiến dịch chủ chốt của cơ quan đầu não các lực lượng quân sự Nga - Trung tướng Andrey Kartopolov tuyên bố tại một cuộc họp báo tại Moscow hôm 21/7.

"Chúng tôi muốn có một lời giải thích là tại sao một máy bay quân sự lại bay dọc hàng lang hàng không dân sự gần như cùng thời điểm và cùng độ cao như một máy bay chở khách.

Chiếc chiến đấu cơ SU-25 có thể đạt độ cao 10km theo như đặc điểm kỹ thuật. Máy bay này còn được trang bị tên lửa không đối không R-60 có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 12km".

Ông Kartopolov tuyên bố, trung tâm giám sát Rostov có thể xác nhận sự hiện diện của một máy bay quân sự Ukraina thông qua một đoạn phim mà họ quay được.

Vào thời điểm MH17 gặp nạn, một vệ tinh của Mỹ đang bay qua khu vực đông Ukraina, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Bộ này kêu gọi Mỹ công bố những bức ảnh không gian và dữ liệu mà vệ tinh ghi được.

Ngoài ra, MH17 gặp nạn trong khu vực hoạt động của hệ thống phòng không của quân đội Ukraina, Trung tướng Nga cho biết. "Chúng tôi có ảnh vệ tinh tại một số vị trí nhất định, nơi có hệ thống phòng không của Ukraina ở đông nam nước này".

  • Hoài Linh