Các diễn biến mới liên quan đến vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraina, cảnh sát Hàn Quốc thông báo đã phát hiện xác chủ sở hữu phà Sewol... nằm trong số các tin tức quan trọng trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Đoàn tàu chở xác các nạn nhân MH17 từ hiện trường đã tới Kharkiv. (Ảnh: EPA)

Nhà báo kỳ cựu Mỹ Robert Parry cho biết ông đã được một nguồn tin tình báo tiết lộ rằng Washington đang nắm trong tay những bức ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Ukraina đã bắn hạ máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines hôm 17/7.

"Những gì tôi được kể từ một nguồn tin, người trước kia đã cung cấp nhiều thông tin chính xác về các vấn đề tương tự, rằng các cơ quan tình báo Mỹ có những bức ảnh vệ tinh chi tiết về khẩu đội pháo khả năng đã phóng đi tên lửa định mệnh, nhưng khẩu đội pháo này dường như lại thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ Ukraina, mặc quần áo trông giống như quân phục Ukraina", ông Parry cho biết.

Nhà báo này cho biết thêm, cũng theo nguồn tin, các chuyên gia phân tích CIA không loại trừ khả năng nhóm lính đó thực tế là quân nổi dậy đông Ukraina mặc quân phục tương tự, song đánh giá ban đầu kết luận nhóm đó là lính Ukraina.

Cũng có nhận xét rằng nhóm lính liên quan có thể đang say xỉn vì hình ảnh cho thấy các vật dường như là chai bia nằm rải rác xung quanh, nguồn tin tiết lộ thêm.

Trong khi đó ở Ukraina, chuyến tàu chở thi thể nạn nhân vụ MH17 ra khỏi thị trấn do phe li khai kiểm soát và đến thành phố Kharkiv an toàn. Việc chuyển giao này được thực hiện sau khi quốc tế liên tục gây sức ép với quân li khai ở miền đông Ukraina, lực lượng mà phương Tây và Kiev cáo buộc là đã gây ra thảm họa kinh hoàng.

Trước đó, đội tìm kiếm đã tìm thấy xác toàn bộ 298 người đi trên chuyến bay MH17 định mệnh ở khu vực rộng 140km quanh khu vực máy bay rơi. Tuy nhiên, nhiều thi thể không còn nguyên vẹn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai cho biết, ông cảm thấy nhẹ nhõm khi đoàn tàu đến Kharkov an toàn vào khoảng 11h sáng 22/7 (giờ địa phương). "Đây là một cộc mốc quan trọng trong tấn bi kịch mang tên MH17. Đội pháp y của Malaysia sẽ nhanh chóng bắt tay vào công việc để xác định rõ danh tính nạn nhân khi các thi thể được đưa tới Amsterdam", ông nói.

Theo kế hoạch được đề ra, sau khi tới ga, đoàn tàu sẽ được đưa tới một khu vực bí mật và một máy bay quân sự C-130 Hercules sẽ đưa các thi thể trở về Hà Lan, nơi chiếc máy bay xấu số khởi hành.

Trong ngày, quân li khai ở miền đông Ukraina đã trao hai hộp dữ liệu của MH17 cho các chuyên gia Malaysia. Trưởng đoàn Malaysia mô tả với các phóng viên rằng các hộp đen "trong tình trạng tốt".

Cũng trong ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác đầy đủ với các tổ chức quốc tế để làm sáng tỏ vụ MH17.

Tin vắn

- Theo hãng thông tấn Yonhap, Tòa án Hành chính Seoul ngày 22/7 đã yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc công khai toàn bộ tiến trình đàm phán về một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo mang tính chắp vá với Nhật Bản.

- Đảng của Thống đốc Jakarta Joko Widodo đã tuyên bố chiến thắng sau cuộc bầu cử tổng thống nóng bỏng ở Indonesia. Chưa có kết quả chính thức song một thống kê trên truyền hình cho thấy ông Widodo giành được 53,15% số phiếu. còn đối thủ của ông, cựu tướng Prabowo Subianto thu về 46,85% số phiếu.

- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông đã ngừng nói chuyện với Tổng thống Barack Obama trên điện thoại, trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và Washington về các vấn đề Syria và xung đột Gaza tăng cao.

- Hôm 22/7, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã đồng ý ngừng tẩy chay Quốc hội. Quyết định này được đưa ra sau cuộc đàm phán trực tiếp kéo dài 5 giờ tại Thượng viện giữa Thủ tướng Hun Sen, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và Chủ tịch CNRP Sam Rainsy.

- Các chuyên gia của Anh và Australia khẳng định máy bay MH17 của Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraina đã trúng một tên lửa tinh vi. Họ đã nắm được nhiều điều sau khi nghiên cứu một hình ảnh quan trọng từ các mảnh vỡ của chiếc máy bay này.

- Hãng tin RT ngày 22/7 cho biết, vệ tinh Mỹ đã bay qua khu vực đông nam Ukraine lúc 17h6' đến 17h21' giờ Moscow ngày 17/7. Vệ tinh này là một phần của hệ thống thử nghiệm được thiết kế để theo dõi và giám sát các vụ phóng tên lửa trong các khu vực khác nhau. Đây có thể là một sự trùng hợp, nhưng vệ tinh của Mỹ đã bay qua khu vực MH17 bị bắn rơi đúng thời điểm thảm kịch xảy ra.

- Sáng 22/7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết riêng về vụ MH17.

- AP đưa tin, ngày 22/7, cảnh sát Hàn Quốc thông báo đã phát hiện thi thể của ông Yoo Byung-eun - doanh nhân tỷ phú lẩn trốn lệnh truy nã liên quan tới thảm họa đắm phà Sewol hồi tháng 4 khiến hơn 300 người chết và mất tích.

- Một tòa án đã buộc tập đoàn sản xuất thuốc lá lớn thứ hai tại Mỹ bồi thường hơn 23 tỷ USD cho cái chết của một người đàn ông nghiện thuốc lá cách đây 18 năm.

Ảnh nổi bật

{keywords}

Ngày 22/7 là sinh nhật 1 tuổi của Hoàng tử George. Người đứng thứ 3 trong danh sách thừa kế ngai vàng của Vương quốc Anh đã được tổ chức tiệc sinh nhật tại nhà với sự có mặt của các thành viên Hoàng gia và bạn bè thân của gia đình.

Trong ảnh, hoàng tử nhí đáng yêu bên bố mẹ khi đến triển lãm ngoài trời Sensational Butterflies thuộc Bảo tàng lịch sử thiên nhiên quốc gia ở London. (Ảnh: PA)

Phát ngôn ấn tượng

Ngày 22/7, khi chủ trì cuộc họp với các quan chức quốc phòng và an ninh Nga, Tổng thống Vladimir Putin hứa dùng ảnh hưởng của mình với quân li khai Ukraina để cho phép một cuộc điều tra đầy đủ về vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi nhưng đòi phương Tây phải thúc ép Kiev chấm dứt các hành động thù địch. Ông cũng yêu cầu các nước lớn phương Tây không can thiệp vào công việc nội bộ của Nga.

"Chúng ta đang được kêu gọi dùng ảnh hưởng với phe li khai ở đông nam Ukraina. Tất nhiên, chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể trong quyền hạn của mình nhưng điều đó gần như vẫn không đủ", hãng tin Reuters dẫn lời ông Putin bắt đầu cuộc họp. "Rốt cuộc là cần phải kêu gọi giới chức ở Kiev tôn trọng các tiêu chuẩn cơ bản của sự tử tế, và ít nhất là thực thi lệnh ngừng bắn trong một thời gian ngắn".

Ngày này năm xưa

Vào ngày 23/7/1972, vệ tinh mang tên Erts-1 của Mỹ đã được phóng lên vũ trụ. Đây có thể xem là vệ tinh "sinh thái đầu tiên" trên thế giới.

Thanh Hảo

Tag: