Gia đình các nạn nhân MH17 có thể sẽ nhận được hàng triệu đôla tiền bồi thường sau thảm họa kinh hoàng giáng xuống hãng Malaysia Airlines hôm 17/7.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Một luật sư hàng không cấp cao cho biết, trách nhiệm pháp lý của hãng hàng không Malaysia đối với vụ máy bay chở 298 khách bị rơi ở đông Ukraina có thể lên tới 1 tỷ USD và gia đình các nạn nhân có bằng chứng vững chắc để đòi bồi thường.

Thảm kịch ở Ukraina là vụ việc mới nhất trong một năm tai ương liên tiếp đối với Malaysia Airlines, tiếp sau vụ máy bay số hiệu MH370 biến mất bí ẩn cùng với 239 người trên khoang ngày 8/3 khi đang hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.

{keywords}
Người nhà nạn nhân MH17 khóc lặng khi đoàn xe tang đến Hilversum, Hà Lan. (Ảnh: Reuters)

Trò chuyện với hãng thông tấn NEWS của Australia, luật sư tai nạn hàng không quốc tế Floyd Wisner cho rằng ,Malaysia Airlines có thể sẽ phải chật vật chứng minh hãng không bất cẩn về vụ MH17.

Theo ông, gia đình của 38 nạn nhân Australia có thể sẽ đòi Malaysia Airlines bồi thường theo Công ước Montreal 1999 mà hai nước đã tham gia ký kết.

Wisner - người từng đại diện cho hành khách và gia đình nạn nhân trong nhiều vụ tai nạn hàng không lớn hơn 20 năm qua, trong đó có cả các vụ khủng bố 11/9 - cảnh báo các khoản đòi bồi thường có thể mất nhiều năm mới giải quyết được.

"Malaysia Airlines sẽ gánh trách nhiệm trừ phi chứng minh được hãng đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tránh thảm họa này", ông nói thêm. "Tôi không tin Malaysia làm được điều này vì họ đã bay qua một vùng nguy hiểm".

"Các gia đình cũng có thể đòi những kẻ phạm tội ác trong vụ việc phải ra trước pháp luật thông qua một hành động ở Tòa án Công lý quốc tế. Tuy nhiên, đây là một giải pháp chính trị mà có thể kéo dài nhiều năm", ông cho biết.

Trước đó, Wisner nhận định với báo Chicago Tribune rằng thân nhân của mỗi người trong số 298 nạn nhân vụ MH17 có thể sẽ nhận được 750.000 USD. Cộng với khoản thiệt hại về máy bay, số tiền bồi thường có thể lên tới 1 tỷ USD.

Thanh Hảo