AP dẫn lời chủ hãng máy bay và quan chức chính phủ ở Pháp và Burkina Faso, chiếc máy bay MD83 mang số hiệu AH 5017 của Hàng không Algerie chở 116 người từ Burkina Faso tới thủ đô Algeria được xác nhận là đã bị rơi ở bắc Mali sau một trận mưa lớn.

>> Máy bay Algeria chở 116 người bị rơi

{keywords}

Một chiếc máy bay McDonnell Douglas MD-83, cùng loại với máy bay số hiệu AH 5017 của hàng không Algeria bị rơi.

Hơn một nửa hành khách trên máy bay là công dân Pháp.

Từ trung tâm khủng hoảng được Bộ Ngoại giao Pháp lập nên, Bộ trưởng Giao thông Pháp Frederic Cuvillier nói rằng máy bay biến mất trên bầu trởi bắc Mali.

Đường bay của máy bay từ Ouagadougou tới Algiers vẫn chưa rõ ràng. Ouagadougou gần như ở một tuyến đường thẳng với nam Algria, bay qua khu vực Mali, nơi mà tình trạng bất ổn vẫn đang kéo dài ở phía bắc.

Bắc Mali đã rơi vào quyền kiểm soát của các lực lượng ly khai Tuareg và sau đó là các nhóm Hồi giáo cực đoan có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaida sau một vụ đảo chính quân sự năm 2012.

Năm ngoái, Pháp đã dẫn đầu một lực lượng quân sự tiến hành can thiệp nhằm đẩy lui những kẻ cực đoan, nhưng sau đó quân ly khai Tuaregs đã đáp trả, chống lại chính quyền đóng ở Bamako.

Một quan chức cấp cao của Pháp nói rằng khó có khả năng các tay súng ở Mali sở hữu loại vũ khí có thể bắn hạ một chiếc máy bay.

Vị quan chức giấu tên cho biết lực lượng này chỉ có các loại vũ khí vác trên vai, không đủ khả năng bắn hạ máy bay đang bay ở độ cao như vậy.

Hãng tin quốc gia Algeria APS dẫn lời đại diện hãng hàng không nước này cho biết: "Cơ quan kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay của hãng Air Algerie hôm thứ Năm (24/7) khi đang trong hành trình từ Ouagadougou tới Algiers, 50 phút sau khi cất cánh".

Chiếc máy bay MD-83 nằm trong số một loạt máy bay phản lực tầm xa do McDonnell Douglas, một công ty chế tạo máy bay của Mỹ, lắp ráp từ đầu những năm 1980. Công ty này hiện đang do Boeing Co. làm chủ.

Lê Thu