Năm vụ rơi máy bay dân sự trong vòng 5 tháng là tin sốc cho hàng không dân dụng quốc tế, thảm kịch nhân đạo tại Gaza và tập trận chung Mỹ - Nhật - Ấn… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Hãng hàng không Algeria (Air Algerie) và quan chức Pháp xác nhận máy bay MD-83 mang số hiệu AH 5017 của hãng này đã bị rơi sau khi mất liên lạc với trung tâm không lưu, không lâu sau khi cất cánh từ Ouagadougou, Burkina Faso ngày 24/7.

Máy bay dự định khởi hành từ Ouagadougou đến thủ đô Alger và bị mất liên lạc sau khi cất cánh được 50 phút. Thông tin cuối cùng mà máy bay gửi đi là xin phép vào không phận Niger để tránh mưa lớn.

Nhưng sau đó, quan chức Pháp xác nhận là máy bay đã mất tích ngay khi còn ở bắc Mali, có thể chưa vào tới Niger.

Theo hãng tin Algerie Press Service, chuyến bay chở theo 116 người, trong đó có 6 người thuộc phi hành đoàn.

Vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất của hãng hàng không này xảy ra vào năm 2003. Khi đó, chiếc máy bay Boeing 737 của Air Algeria bị rơi ngay khi vừa cất cánh từ sân bay Tamanrasset khiến 102 người thiệt mạng, chỉ duy nhất một người may mắn sống sót.

Vụ máy bay của Air Algeria mất tích diễn ra trong bối cảnh thế giới vẫn đang bị sốc vì những vụ tai nạn máy bay liên tiếp chỉ trong vòng 5 tháng qua.

Ngày 23/7, chiếc ATR-72 của hãng Trans Asia đã bị rơi khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Bành Hồ của Đài Loan (Trung Quốc), khiến 48 người thiệt mạng.

Cùng lúc, một chuyến bay từ thiện với mục đích lập kỷ lục bay vòng quanh thế giới trong 30 ngày đã kết thúc trong bi kịch, khi chiếc máy bay một động cơ do phi công 17 tuổi là Haris Suleman gặp nạn sau khi cất cánh khỏi Pago Pago, American Samoa.

Ngày 17/7, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi ở miền Đông Ukraina trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, khiến 298 người (15 thành viên tổ bay) thiệt mạng.

Ngày 8/3, chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người đi từ Kuala Lumpur, Malaysia mất tích khỏi màn hình radar ngày 8/3/2014.

Tin vắn

- Vương quốc Anh vẫn cho phép xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự sang Nga bất chấp lời kêu gọi của chính phủ siết chặt cấm vận với Moscow.

- Hai máy bay quân sự chở những thi thể tiếp theo của các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Malaysia Airlines, số hiệu MH17 đã rời Ukraina để đến Hà Lan.

- Các cuộc tấn công trên mặt đất cũng như không kích từ phía Israel vẫn tiếp tục, và tên lửa của Hamas cũng tiếp tục bắn vào Israel.

- Khoảng 4 tỷ USD là số tiền mà Pháp phải bồi thường nếu muốn hủy hợp đồng chuyển giao tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Nga.

- Chính phủ liên minh Ukraina sụp đổ sau khi 2 đảng tuyên bố rút khỏi liên minh. Đảng UDAR và Svoboda sẽ rút khỏi liên minh và kêu gọi tiến hành một cuộc bỏ phiếu ở quốc hội.

- Hai máy bay chiến đấu Mirage 2000 của nước này đóng căn cứ ở Tây Phi đã được triển khai để xác định vị trí chiếc máy bay AH5017 mất tích của Air Algerie.

- Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã hối thúc Mỹ chứng minh cho các tuyên bố của Washington rằng chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn hạ bởi một tên lửa phóng từ khu vực do phiến quân kiểm soát ở miền Đông Ukraina hồi tuần trước.

- Theo Chủ tịch Quốc hội Iraq Salim al-Juburi, ông Fuad Masum (76 tuổi) đã được bầu làm Tổng thống mới của Iraq với 211 phiếu ủng hộ. Đây được xem là động thái tích cực phá vỡ thế bế tắc chính trị tại Iraq kể từ cuộc tổng tuyển cử hồi tháng Tư và mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới.

- Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung kéo dài một tuần mang tên "Malabar" tại Thái Bình Dương nhằm tăng cường quan hệ hải quân trong bối cảnh ba nước này đang thận trọng trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

- Hàng chục nghìn người Pháp; trong đó có nhiều nghị sỹ các đảng cánh tả đã xuống đường, tham gia các cuộc biểu tình diễn ra tại nhiều thành phố như Paris, Lyon, Toulouse, Strasbourg…. hưởng ứng lời kêu gọi của các đảng cánh tả, các nghiệp đoàn, các hiệp hội bảo vệ quyền con người và các tổ chức ủng hộ Palestine, nhằm yêu cầu Israel ngừng ngay các vụ ném bom Dải Gaza, dỡ bỏ lệnh bao vây đối với vùng đất này, đồng thời triển khai các biện pháp trừng phạt Israel.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Kỹ sư người Đức Alexander Gerst (38 tuổi), chụp tấm ảnh từ ISS ở khoảng cách 354 km ngoài trái đất. Trong ảnh, những quả rốc-két phun lửa sáng rực và những vụ nổ lớn tỏa sáng màu vàng nhạt mỏng manh nổi bật giữa bầu trời đêm.

Bức ảnh nhanh chóng lan truyền trên mạng internet sau khi Gerst đăng tải nó lên mạng xã hội Twitter. Ông viết: “ Đây là bức ảnh ảm đạm nhất mà tôi từng chụp. Chúng ta thực sự có thể nhìn thấy những vụ nổ và rốc-két trên bầu trời Israel và Gaza”.

Khoảng 85.000 cư dân mạng chia sẻ bức ảnh như một thông điệp phản đối cuộc chiến vô nghĩa giữa phong trào Hamas (Palestine) và quân đội Israel.

Phát ngôn ấn tượng

“Sự ra đi của gần 200 đồng bào để lại vết thương lớn trong trái tim của dân tộc Hà Lan, gây ra nỗi đau, sự giận dữ và tuyệt vọng. Nỗi đau vì mất người thân yêu, giận dữ vì việc bắn hạ máy bay dân sự và tuyệt vọng, là sau khi chứng kiến quá trình chậm chạp đến đau đớn của việc bảo vệ hiện trường cũng như tìm kiếm thu thập thi thể các nạn nhân.

Tôi hy vọng thế giới sẽ không phải chứng kiến những cảnh này lần nữa. Những hình ảnh đồ chơi của trẻ em bị quăng quật, hành lý bị mở tung, và các tấm hộ chiếu, hộ chiếu của trẻ em bị đưa lên truyền hình. Họ đang biến lòng thương đau của chúng tôi thành nỗi tức giận của một quốc gia.

Chúng tôi yêu cầu được tiếp cận không hạn chế với hiện trường vụ máy bay rơi, chúng tôi yêu cầu được đối xử một cách tôn trọng, với các nạn nhân và người thân của họ. Họ xứng đáng được trở về nhà" - Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đã có bài phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ hôm 21/7 về vụ máy bay MH17 của Malaysia với phần lớn là hành khách mang quốc tịch Hà Lan bị bắn rơi ở đông Ukraina hôm 17/7.

Sự kiện

25/7/306 – Constantinus Đại đế được đội quân của mình tôn làm hoàng đế La Mã sau khi Constantius Chlorus từ trần.

25/7/1261 – Quân Nicaea dưới quyền chỉ huy của Alexios Strategopoulos tái chiếm Constantinopolis từ quân La Tinh, Đế quốc Đông La Mã được trung hưng.

Lê Thu (tổng hợp)