Truyền thông Triều Tiên hôm 27/7 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chỉ đạo cuộc diễn tập phóng tên lửa mới nhất của quân đội nước này. Triều Tiên xác nhận, vụ thử được tiến hành để chống lại chỉ trích của Liên Hợp Quốc.

Vụ phóng tên lửa hôm 26/7 là vụ phóng đầu tiên kể từ khi Hội đồng Bảo an chính thức lên án Bình Nhưỡng hôm 17/7 về loạt thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần đây. Hành động bị coi là vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Yonhap cho biết. 

{keywords}
Ảnh chụp cuộc tập trận của quân Triều Tiên do KCNA cung cấp

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA mô tả vụ việc mới nhất này là "diễn tập phóng tên lửa" để giả định một vụ tấn công vào các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc, nơi 28.500 quân Mỹ đang đóng.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được tiến hành nhằm đánh dấu 27 năm thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt chiến tranh liên Triều 1950-1953, KCNA viết.

KCNA không nói, cuộc diễn tập diễn ra ở đâu.

Quân đội Hàn Quốc trước đó cho biết, Triều Tiên đã bắn tên lửa tầm ngắn xuống biển vào tối 26/7, hành động mới nhất trong chuỗi các vụ bắn tên lửa làm tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã bắn một tên lửa tầm ngắn vào biển Nhật Bản lúc 9h40 tối. Tên lửa này ước tính có tầm bay 500km, được phóng từ mũi Jangsan ở bờ biển phía tây Triều Tiên, nơi chỉ cách biên giới với Hàn Quốc hơn 30km.

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng thường phóng tên lửa tại những điểm gần với biên giới Hàn Quốc. Giới phân tích nhận định, việc này là nhằm tăng đe dọa với Seoul.

  • Hoài Linh