The Age đưa tin, quân đội Ukraina và lực lượng ly khai ở phía đông nước này đang mắc kẹt trong cuộc tranh giành quyền kiểm soát khu vực máy bay Malaysia rơi.


{keywords}

Cuộc chiến giữa hai phía buộc các nhà điều tra Hà Lan và Australia phải lựa chọn chiến lược nhiều rủi ro, song họ vẫn không tiếp cận được cánh đồng đầy mảnh vỡ, nơi máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines chở 298 người rơi xuống.

Theo thỏa thuận hôm 28/7, đoàn xe 60 người sẽ tiếp cận hiện trường với sự hộ tống của quân ly khai, sau đó lại được chuyển cho quân Ukraina bảo vệ để hoàn tất hành trình dài 100km. Tuy nhiên, khi tới gần Shakhtersk, cách địa điểm máy bay rơi 12km, các cuộc oanh tạc diễn ra ác liệt buộc các nhà điều tra phải rút về khách sạn trong thành phố.

Khi đoàn điều tra đi qua chốt chặn cuối cùng của lực lượng ly khai trên đường vào thành phố lại bắt gặp cảnh dân thường chạy theo hướng ngược lại, một số người cố tìm một đường đi an toàn với thông báo tạm bên ngoài rằng có trẻ em trên xe.

Trong khi đó, các đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) - cơ quan giúp tạo điều kiện cho các nhà điều tra tới điểm máy bay rơi, đã tỏ ra phẫn nộ sau khi bị chặn đường tới điểm máy bay rơi ngày thứ 4 liên tiếp.

"Đúng là táng tận lương tâm khi còn nhiều thi thể vẫn nằm ở đó...chúng tôi đã thấy các thi thể và biết được vị trí một số thi thể. Và chúng tôi biết, vẫn còn nhiều thi thể sẽ được tìm thấy", phát ngôn viên OSCE Michael Bociurkiw nói.

Đề cập gián tiếp tới ước tính của Hà Lan rằng còn tới 100 thi thể nạn nhân MH17 chưa được tìm thấy, Phó chỉ huy phái bộ OSCE Alexander Hug nói thêm: “Các thi thể càng nằm ở đó lâu thì nguy cơ biến mất của nó càng lớn".

Giới chức Kiev không giải thích công khai tại sao họ tăng cường tấn công quân ly khai vào thời điểm các nhà điều tra nước ngoài tiếp cận khu vực máy bay rơi. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Hội đồng an ninh Ukraina Andriy Lysenko nói, Kiev đang cố đánh bật quân ly khai khỏi khu vực máy bay rơi mà không phải tiến hành các chiến dịch quân sự tại đó.

Khi được hỏi bên nào kiểm soát hiện trường máy bay rơi, ông Hug nói, lực lượng kiểm soát khu vực này thay đổi rất nhanh, "có thể thay đổi trong vòng hai giờ".

  • Hoài Linh