Triều Tiên lại phóng 4 tên lửa, lở đất kinh hoàng tại Ấn Độ vùi lấp khoảng 150 người... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nóng

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un thường trực tiếp chỉ đạo các cuộc tập trận của quân đội nước này trong thời gian gần đây. (Ảnh: Reuters)

CHDCND Triều Tiên, ngày 30/7, đã bắn 4 tên lửa tầm ngắn, được cho là từ bệ phóng tên lửa đa nòng cỡ 300 mm mà quân đội Hàn Quốc gọi là KN-09 có tầm bắn khoảng 150-160 km.

Thông tin trên vừa được hãng tin Hàn Quốc Yonhap đăng tải, dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS. Theo đó, 2 tên lửa đầu đã được Triều Tiên phóng về hướng đông từ núi Núi Myohyang thuộc tỉnh Pyongan. Tuy nhiên, có vẻ như vụ thử đã thất bại vì vũ khí này chỉ bay được vài giây.

Sau đó, hai tên lửa khác được phóng đi, bay được lần lượt 210 km và 130 km. Loại bay xa 201km rơi xuống vùng biển phía đông, vật còn lại rơi trong lãnh thổ Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên rocket từ KN-09 được cho là bay quá 200km.

Trước đó, Viện Mỹ - Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins của Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng đang tiến hành nâng cấp bãi phóng tên lửa chính của nước này và tiến hành một loạt vụ thử động cơ tên lửa.

Tin vắn

- Lở đất tại một làng phía tây Ấn Độ đã khiến 150 bị vùi lấp và làm hàng chục ngôi nhà bị phá hủy. Quan chức địa phương cho biết, lực lượng cứu hộ gặp khó khăn khi tiếp cận hiện trường vì trời mưa lớn và địa hình xấu.

- Ngày 30/7, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina bác bỏ các thông tin của truyền thông Phương Tây cho rằng Kiev đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhằm vào lực lượng ly khai tại miền đông nước này.

- Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này cảm thấy khó hiểu trước cáo buộc của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Moscow không hợp tác với cuộc điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines.

- Virgin Atlantic thông báo tất cả các máy bay của hãng sẽ không bay ngang qua không phận Iraq do lo ngại máy bay có thể bị tai nạn như trường hợp MH17 của Malaysia. 

- Trưởng phái bộ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Paul Picard ngày 30/7 cho biết các quan sát viên OSCE đã bắt đầu hoạt động tại khu vực biên giới Nga - Ukraina.

- Ukraina thông báo họ đã giành được một thị trấn ở ngoại ô Donetsk, thành trì chủ chốt của phe li khai thân Nga.

- Chính phủ của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đang tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng lên gần 30%, lên mức 112,5 tỷ peso (2,66 tỷ USD) trong năm 2015.

Theo đề xuất ông Aquino trình lên Quốc hội Philippines ngày 30/7, việc tăng chi tiêu quốc phòng này nằm trong khoản ngân sách trị giá 60,04 tỷ USD cho năm 2015, chiếm 18,4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Philippines và cao hơn 15,1% so với ngân sách năm 2014 là 52,3 tỷ USD.

- Giao tranh giữa các nhóm phiến quân đối địch giành quyền kiểm soát sân bay Tripoli đã nhất trí tạm ngừng bắn để cho phép lính cứu hỏa vào dập đám cháy khổng lồ tại một kho nhiên liệu do trúng rocket.

- Quân đội Israel tuyên bố đồng ý theo dõi việc tạm ngừng bắn trong 4 giờ vì lý do nhân đạo tại Dải Gaza, có hiệu lực từ 12h GMT (19h giờ Việt Nam tối 30/7).

Ảnh nổi bật


Một phụ nữ Palestine bế cháu ruột của mình bị thương trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào Dải Gaza ngày 30/7. Ước tính 43 người tại đây đã thiệt mạng chỉ trong một đêm bởi bom đạn của quân đội Nhà nước Do Thái. (Ảnh: Reuters) 

Phát ngôn

{keywords}

Bộ Ngoại giao Nga đã lập tức có phản ứng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc Moscow không hợp tác với cuộc điều tra quốc tế về vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines.

"Lời lẽ của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Nga không hợp tác với cuộc điều tra quốc tế về thảm họa máy bay Boeing của Malaysia gây ra sự khó hiểu", hãng tin Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó, ông Obama yêu cầu Nga có trách nhiệm trực tiếp thúc ép quân li khai Ukraina hợp tác và không ngăn cản điều tra tại hiện trường MH17.

Ngày này năm xưa

Ngày 31/7/1991, Mỹ và Liên Xô ký Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược (START 1), thỏa thuận đầu tiên giữa hai nước về giảm bớt kho vũ khí của mỗi bên.

Thanh Hảo