Một nền kinh tế èo uột. Một đồng tiền giảm giá. Lạm phát hai con số. Trong bối cảnh đó, Argentina đã bị vỡ nợ lần thứ hai chỉ trong vòng hơn một thập niên.

> Thế giới 24h: Mỹ khiến Argentina vỡ nợ?

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Axel Kicillof và đại diện các quỹ đầu tư Mỹ đã có các cuộc đàm phán căng thẳng trong 2 ngày. Mục đích của ông là đạt được sự đồng thuận về khoản nợ 1,3 tỷ USD để qua đó thuyết phục Tòa án Liên bang Mỹ hoãn thi hành phán quyết về Argentina.

Tuy nhiên, thật không may là "các bên không đạt được thỏa thuận nào và Argentina sắp vỡ nợ", theo luật sư Dan Pollack - trung gian đối thoại giữa hai bên hôm 31/7.

Argentina tố cáo Mỹ khiến nước này vỡ nợ và gọi nhà trung gian hòa giải Mỹ là người "thiếu năng lực" nên thương lượng mới thất bại.

Sau khi tuyên bố vỡ nợ "về mặt kỹ thuật", Chánh văn phòng nội các Argentina Jorge Capitanich cho biết nước này đang xem xét tiến hành bước phản đối các "quỹ đầu tư kền kền" Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague và Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Hiện tâm trạng bất bình của người dân Argetina đối với các quỹ đầu tư Mỹ đang tăng cao. Nhiều người đã đổ xuống đường để hưởng ứng cáo buộc rằng họ đã lợi dụng tình hình nợ nần của Argentina để trục lợi. 

Một số hình ảnh người dân ủng hộ chính phủ "tố" các quỹ đầu tư Mỹ:

{keywords}
(Ảnh: Reuters)

{keywords}
(Ảnh: EPA)

{keywords}

(Ảnh: EPA)

{keywords}
(Ảnh: Elciudadano)

Thanh Hảo