Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Obama, Tổng thống Putin nói, việc áp đặt trừng phạt với Nga là không có lợi mà còn ảnh hưởng tới sự ổn định quốc tế. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tình hình hiện nay không có lợi cho cả hai nước.

Cả Tổng thống Obama lẫn Putin đều nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bền vững ở đông Ukraina, song cùng lúc nêu ra những khác biệt lớn còn tồn tại giữa Moscow và Washington về Ukraina, RT trích thông báo của Kremlin cho biết.

Ngoài vấn đề Ukraina, hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới những lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt chống Nga.

{keywords} 

"Người đứng đầu Nga mô tả việc Washington tăng trừng phạt với Moscow là không có lợi, mà còn hủy hoại quan hệ hợp tác song phương nói riêng cũng như sự ổn định quốc tế nói chung", thông báo của Kremlin đăng trên trang web chính thức viết.

Nhà Trắng cũng ra thông báo sau cuộc điện đàm, trong đó nói, Tổng thống Obama bày tỏ lo ngại sâu sắc với Tổng thống Putin về việc Nga tăng cường ủng hộ quân ly khai ở đông Ukraina. Tổng thống Mỹ tiếp tục đề cập tới một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Ukraina, Nhà Trắng ra thông báo như vậy về cuộc điện đàm.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục mở các kênh thông tin.

Cuộc điện đàm Obama - Putin hôm 1/8, do Mỹ khởi xướng, là lần tiếp xúc cá nhân đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ giữa tháng 7. Các lần tiếp xúc trước diễn ra vào 17/7, ngày máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị rơi ở đông Ukraina.

Mỹ và EU vừa mở rộng trừng phạt nhằm vào các ngành tài chính và năng lượng của Nga. Đầu tuần này, Washington đã bổ sung thêm một số tên vào danh sách trừng phạt một số tổ chức liên quan tới Nga, trong đó có Ngân hàng Nông nghiệp Nga và VTB - ngân hàng lớn thứ hai tại Nga. Sberbank hiện chưa bị ảnh hưởng bởi trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, ngân hàng này nằm trong nhóm bị EU áp đặt trừng phạt. Cùng với Sberbank, các ngân hàng bị EU trừng phạt có VTB Bank, Gazprombank, Vnesheconombank (VEB) và ngân hàng nông nghiệp Nga.

  • Hoài Linh