Những diễn biến chiến sự ở Ucraina, bênh Ebola ở Châu Phi và liên tiếp các tai nạn thảm khốc.. là những diễn biến đáng chú ý trong 24 h qua

Tin nổi bật

Itar-Tass đưa tin, một quan chức lực lượng biên phòng Nga cho biết 9 quả đạn pháo của Ukraina đã phát nổ tại vùng Rostov của Nga.

{keywords}

Một chiếc máy bay không người lái từ thời Xô Viết, hiệu Tu-143 của quân đội Ukraina đã bị quân ly khai bắn hạ lúc 13 giờ 30 hôm 2/8 ở gần Donetsk. 

Theo phát ngôn viên cơ quan biên phòng khu vực Vasily Malayev cho biết đạn pháo được bắn từ Ukraina, có thể là từ một bệ phóng Grad. Theo đó, chín vụ nổ đã xảy ra cách ngôi làng Mityakinskaya khoảng 1 km.

Theo thông tin ban đầu, không có thương vong và thiệt hại trong vụ này.

Cùng lúc đó, Bộ Ngoại giao Nga đã cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) áp dụng “tiêu chuẩn kép” khi lẳng lặng rút lại lệnh cấm cung cấp công nghệ và thiết bị quân sự cho Ukraina.

Trong tuyên bố đăng trên trang web, bộ này nêu rõ: "Trong một cuộc gặp gần đây của Hội đồng châu Âu diễn ra tại Brussels (Bỉ), giới lãnh đạo các nước thành viên EU đã "âm thầm" nhất trí dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu cho Ukraine các thiết bị có thể sử dụng để đàn áp trong nước.

Mặt hàng xuất khẩu công nghệ và thiết bị quân sự cũng được cho phép". Đồng thời, Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi EU không để bị Mỹ “kích động” về những diễn biến tại miền Đông Ukraine.

Trong một diên biến lien quan, ngày 2/8, Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ dự định cung cấp 19 triệu USD để hỗ trợ cho hoạt động quân sự của chính quyền Ukraina nhằm vào các tay súng miền Đông nước này.

Theo ông Kirby, số tiền trên dự kiến để huấn luyện Lực lượng Vệ binh quốc gia của Ukraina và Mỹ cung cấp hàng viện trợ phi sát thương cho Ukraina. Ông Kirby cũng nói rằng Nga đang tăng cường sự hiện diện quân sự gần biên giới với Ukraina.

Trước đó, Nhà Trắng thông báo Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko, trong đó ông Biden thông báo viện trợ 8 triệu USD cho lực lượng biên phòng Ukraina.

Tin vắn

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Ebola, ngày 1/8, các quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng đã nhất trí thiết lập một vùng cách ly xuyên biên giới ở khu vực bùng phát dịch này.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kịch liệt lên án việc phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas tại Gaza.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết ông đã đàm phán với lực lượng ly khai ở Đông Ukraina về việc giao hộp đen và thi hài các nạn nhân của vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia.

Hạ viện Mỹ đã thông qua khoản hỗ trợ 225 triệu USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm Sắt" của Israel, đồng thời ca ngợi hệ thống này tiêu diệt các tên lửa do Hamas bắn trước khi chúng có thể vươn tới mục tiêu.

Vụ va chạm của ba chiếc xe trên đường cao tốc làm 12 thành viên trong đoàn nhân viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản bị thương trong chuyến công du tới Brazil.

Gói biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) áp dụng với Nga có thể khiến nước này thiệt hại khoảng 100 tỷ euro trong năm nay và năm tới, song cũng có thể gây tổn thất tương tự cho EU.

Số người thiệt mạng trong vụ lở đất tại bang Maharashtra miền Tây Ấn Độ hôm 30/7 vừa qua đã lên tới 73 người.

Tờ thời báo kinh tế của Nhật Bản cho hay lý do chính phủ Shinzo Abe phải từ bỏ việc xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ là do sự tồn tại của “yếu tố Trung Quốc.

Báo chí Thụy Điển vừa hé lộ một thông tin gây sốc là một máy bay trinh sát Mỹ đã buộc phải xâm phạm không phận Thụy Điển để lẩn tránh máy bay tiêm kích Nga.

Các chuyên gia quốc tế bắt đầu làm việc tại hiện trường nơi MH17 rơi để thu thập những gì còn sót lại tại đây.

Tòa án thành phố Tbilisi đã tán thành tuyên bố của văn phòng công tố Gruzia và đã ra lệnh bắt giam trước khi xét xử cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili vì tội lạm dụng quyền lực liên quan đến việc đàn áp những người biểu tình hồi tháng 11/2007, cuộc tấn công vào Công ty truyền hình Imedi và mua sắm tài sản.

Một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại một nhà máy ở thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, làm gần 70 người chết, hơn 150 người bị thương.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Những hình ảnh khó tin chụp tại cuộc thi lái máy bay hạng nhẹ ở Cambridgeshire, Anh. Sau khi máy bay gãy cánh vì va chạm trên không ở độ cao gần 1.400m, hai phi công đã bung dù thoát hiểm ngoạn mục, một trong hai người này đã 70 tuổi.

Phát ngôn ấn tượng

Trả lời phỏng vấn truyền hình Ukraina ngày 1/8, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố Kiev sẽ không từ bỏ Crưm và sẽ dùng mọi biện pháp có thể để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Ông Poroshenko khẳng định "Crưm không phải để bán" và Ukraina sẽ không bao giờ từ bỏ Crưm để lấy tiền.

Sự kiện

3/8/1492 – Cristoforo Colombo khởi hành từ Palos de la Frontera, Tây Ban Nha trong hành trình viễn dương đầu tiên của ông.

3/8/1934 – Adolf Hitler trở thành lãnh đạo tối cao của Đức khi gộp hai chức vụ Tổng thống và Thủ tướng thành Führer (Quốc trưởng).

3/8/2005 – Cựu thị trưởng thủ đô Tehran Mahmoud Ahmadinejad bắt đầu nhiệm kỳ thổng thống thứ sáu của Iran.

Lê Thu (tổng hợp)