- Một tuần nhiều vụ việc gây thương vong lớn về nhân mạng ở Trung Quốc; Ukraina đẩy mạnh tấn công miền đông... là các tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã, các nhà chức trách Trung Quốc hôm 3/8 cho biết, tổng cộng đã có 37 dân thường bị thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 28/7 tại huyện Shache, địa khu Kashgar, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của nước này.

Cảnh sát cũng đã tiêu diệt được 59 kẻ khủng bố và bắt giữ 215 người khác, chính quyền địa phương cho biết thêm. Trong số 31 chiếc xe bị đập phá, có 6 chiếc bị đốt cháy. Cảnh sát đã tịch thu được nhiều dao, rìu cũng như những biểu ngữ ca ngợi "thánh chiến" của nhóm khủng bố.

{keywords}

Cảnh sát chống bạo động của Trung Quốc ở Tân Cương. (Ảnh: News)

Thông tin về vụ việc này được báo chí Trung Quốc đăng tải lần đầu vào ngày 29/7, nhưng không đưa ra con số thương vong cụ thể, mà chỉ viết rằng "hàng tá người thiệt mạng". Theo tin từ chính quyền địa phương, trong số 37 người thiệt mạng, có 35 người Hán, 2 người Duy Ngô Nhĩ.

Trước đó, vào sáng sớm ngày 28/7, một nhóm người được vũ trang dao và rìu đã tấn công một đồn cảnh sát và các văn phòng chính quyền ở thị trấn Elixku. Sau đó, một nhóm tiếp tục tiến đến thị trấn Huangdi gần đó, tấn công dân thường và đập phá xe cộ trên đường chúng đi qua.

Điều tra cho thấy rằng đây là một hành động "có tổ chức và được dự tính trước" của những kẻ khủng bố trong và ngoài Trung Quốc. Kẻ đứng sau vụ tấn công là Nuramat Sawut ở thị trấn Elixku. Sawut có quan hệ thân thiết với nhóm khủng bố Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.

Cũng trong ngày 3/8, một trận động đất với cường độ 6,5 độ Richter đã xảy ra tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Trận động đất đã khiến ít nhất 150 người thiệt mạng, 180 người mất tích cùng hơn 1.300 người bị thương. 12.000 ngôi nhà bị kéo sập, 30.000 ngôi nhà khác bị hư hại.

Liên quan tới vấn đề nhân mạng tại Trung Quốc, hôm 2/8 vừa qua, một vụ nổ đã xảy ra tại một nhà máy ở thành phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, phía đông nước này, đã khiến cho ít nhất 71 người thiệt mạng cùng hơn 180 người bị thương, truyền hình trung ương Trung Quốc loan tin.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 7h30 sáng 2/8, tại một phân xưởng đánh bóng trục bánh xe của Nhà máy sản xuất kim loại Trung Dung. Vụ nổ xảy ra khi có khoảng 400 công nhân đang làm việc. Nguyên nhân vụ nổ có thể là do bất cẩn khi xử lý các vật liệu dễ cháy hoặc do sự cố vỡ nồi hơi.

Một ngày trước, vào hôm 1/8, Tân Hoa xã dẫn lời cảnh sát Trung Quốc cho biết, họ đã tiến hành một chiến dịch tiêu diệt những phần tử khủng bố ở quận phía nam Hotan của Tân Cương. Trong vụ tấn công này, cảnh sát đã tiêu diệt 9 nghi phạm khủng bố và bắt giữ được một người.

Tin vắn

- Hãng thông tấn Nga Ria Novosti ngày 3/8 cho biết, một nhóm binh lính Ukraina bị bao vây ở Lugansk đang thương lượng với lực lượng dân quân Donbass để xin đầu hàng.

- Trong ngày 3/8, lực lượng quân đội của Israel đã nối lại chiến dịch oanh kích vào Dải Gaza và bắt đầu tái triển khai bộ binh ở dọc biên giới với dải đất này.

- Israel ngày 3/8 cho biết, binh sĩ Hadar Goldin, người từng được cho là mất tích ở Dải Gaza, đã thiệt mạng, trong bối cảnh xung đột đang leo thang và số thương vong gia tăng.

- Ngày 3/8 lại có thêm một trường học nữa của Liên Hợp Quốc ở miền nam Dải Gaza bị trúng đạn của Israel. Ít nhất 10 người chết, hơn 30 người bị thương trong vụ việc này.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 3/8 đã hối thúc Israel chấm dứt những chiến dịch quân sự tại Dải Gaza và dỡ bỏ phong tỏa đối với vùng đất này.

- Truyền thông Trung Quốc lên án động thái của Nhật Bản trong việc đặt tên các đảo tranh chấp với Bắc Kinh ở biển Hoa Đông là "trò hề" vì các đảo này đã có tên tiếng Trung.

- Đến tối 3/8, đã có ít nhất 150 người chết, 180 người mất tích, hơn 1.300 người bị thương trong vụ động đất 6,5 độ richter xảy ra chiều cùng ngày ở Vân Nam, Trung Quốc.

- Theo Tân Hoa xã, Bộ Quốc phòng Nhật Bản quyết định thành lập lực lượng giám sát vũ trụ trong Lực lượng phòng vệ, đồng thời dự định chính thức thành lập sau 5 năm.

- Israel đã nghe lén Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong suốt những cuộc đàm phán hòa bình với Palestine vào hồi năm ngoái, tờ tuần san Đức Der Spiegel ngày 3/8 loan tin.

- Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng cáo buộc Liên minh châu Âu (EU) âm thầm gỡ bỏ lệnh cấm cung cấp thiết bị và công nghệ quân sự cho phía Ukraina.

Tin ảnh

{keywords}

Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Tong-il nói, Bình Nhưỡng không có cách nào khác ngoài việc theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân, nếu Mỹ tiếp tục đe dọa. (Ảnh: Yonhap)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Ukraina Pavel Klimkin nói, sở dĩ quan hệ giữa nước này với Nga căng thẳng là do thiếu niềm tin giữa hai láng giềng và đối tác thân cận. Theo đó, hai bên cần khôi phục lại niềm tin cậy như trước và phải dựa trên cơ sở việc làm thực tế.

Kỷ niệm

Hàng loạt phái bộ ngoại giao của Mỹ cũng như các nước phương Tây tại nhiều quốc gia trên thế giới đã buộc phải đóng cửa ngày 4/8/2013 sau khi nhận được một tin tức tình báo về kế hoạch khủng bố trong ngày này.

Cụ thể, Mỹ tiến hành đóng cửa hơn 20 cơ quan ngoại giao của nước này, phần lớn là tại các nước Hồi giáo. Trong khi, ba nước Pháp, Đức, Anh đóng cửa sứ quán tại Yemen, Canada đóng cửa sứ quán ở Bangladesh.

Thanh Vân