Một máy bay do thám của Mỹ đã đi vào không phận của Thụy Điển hồi tháng trước khi tìm cách tránh bị chiến đấu cơ Nga chặn đầu, báo New York Times trích lời giới chức Mỹ cho biết.


{keywords}

Vụ việc trên, mãi tới gần đây mới được tiết lộ, xảy ra hôm 18/7 khi máy bay Nga áp sát một chiếc máy bay do thám RC-135 của không quân Mỹ khi nó đang bay ở không phận quốc tế trên biển Baltic, các quan chức Mỹ cho hay.

Chỉ huy chiếc máy bay, hành xử đầy chuyên nghiệp và an toàn, đã điều khiển máy bay tránh một cuộc chạm trán với máy bay Nga, Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ ra thông báo cho biết.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã tăng cao do xung đột ở Ukraina, và giới chức Mỹ, NATO đã buộc tội Nga tuồn vũ khí cho quân ly khai ở Ukraina, thực hiện các vụ nã rocket, pháo xuyên biên giới nhằm vào quân chính phủ Ukraina.

Mỹ đã mở rộng các hoạt động thu thập tin tức tình báo trong vùng, gồm cả triển khai các sứ mệnh do thám của máy bay RC-135.

New York Times cho biết, theo truyền thông Thụy Điển, vụ việc hồi tháng trước xảy ra khi chiếc RC-135 bay gần Kaliningrad, vùng đất được quân sự hóa cao nằm giữa Ba Lan và Lithuania, vốn bao gồm một cảng lớn của hạm đội Baltic, Nga.

Sau khi bị máy bay Nga áp sát, phi công RC-135 đã tìm cách tránh đối đầu bằng việc điều khiển máy bay lao vào không phận Thụy Điển, bay trên đảo Gotland.

Thụy Điển không phải là thành viên NATO và Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ cho biết, chiếc RC-135 đã được điều khiển đi vào lãnh thổ Thụy Điển "do sai sót của phi công Mỹ".

Máy bay do thám Mỹ đã rời không phận Thụy Điển sau khi kiểm soát viên không lưu nước này thông báo cho phi công về việc nhầm lẫn.

  • Hoài Linh