BBC đưa tin về việc những ngày gần đây, tại Ba Lan có một xu hướng mới, đó là người dân đua nhau ăn táo – nhưng không xuất phát từ lý do sức khỏe.  

{keywords}
Chiến dịch ăn táo của người Ba Lan nhằm phản đối Putin. Ảnh: BBC

Người Ba Lan đăng các bức ảnh ăn táo trên truyền thông xã hội như là một cách thể hiện sự phản đối với nước Nga. 

Hôm thứ Tư tuần trước, Nga đã ra một lệnh cấm nhập khẩu một số loại trái cây và rau từ Ba Lan ‘vi lý do vệ sinh’, trong đó có trái táo. 

Các nhà sản xuất tại Ba Lan nói rằng lệnh cấm này có động cơ chính trị, nhằm đáp trả các trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Moscow vì khủng hoảng tại Ukraina.  

Đáp lại lệnh cấm, người Ba Lan đã thể hiện sự ủng hộ đối với người nông dân trong nước bằng cách vận động các chiến dịch trên mạng xã hội.  

Chiến dịch này bắt đầu khi nhà báo Grzegorz Nawacki đăng tấm ảnh ông ăn táo trên mạng Twitter với nội dung đi kèm là ‘ăn táo’.  

“Đó là điều đau đớn nhất xảy ra với các nông dân Ba Lan. Hơn một nửa số táo Ba Lan trồng hàng năm đều xuất sang Nga” – ông Nawacki nói.  

“Tôi nghĩ cách tốt nhất để giúp họ là nên bắt đầu ăn nhiều táo hơn, và uống nhiều rượu táo hơn. Theo cách đó thì sẽ tiêu thụ nhiều táo hơn, và mọi người sẽ thể hiện sự đoàn kết với người nông dân” – nhà báo này nói tiếp. 

Trên mạng xã hội Facebook, một trang chiến dịch vận động mang tên “Ăn táo để phản đối (Tổng thống Nga) Putin” nhận được gần 17.000 lượt ‘thích’.  

Đợt vận động cũng thu hút sự chú ý của truyền thông trong nước, và bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan cùng với nhiều chính trị gia khác cam kết tham gia chiến dịch này. 

Lê Thu