Tổng thống Iraq vừa chỉ định một thủ tướng mới nhằm chấm dứt 8 năm cầm quyền của Nuri al-Maliki song ông này từ chối rút lui.

TIN BÀI KHÁC:

Tranh giành quyền lực diễn ra sau khi ông Maliki triển khai các lực lượng trung thành chốt giữ nhiều điểm trọng yếu trên đường phố Baghdad.

{keywords}
Biểu tình ủng hộ ông Maliki trên đường phố Baghdad. (Ảnh: AP)

Mỹ - nước giúp đưa Maliki lên nắm quyền sau cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein năm 2003 - đã chúc mừng ông Haidar al-Abadi sau khi vị cựu trung úy này được Tổng thống Fouad Masoum bổ nhiệm. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng tán đồng sự kiện này và kêu gọi ông thành lập một chính phủ đa đại diện được mọi phe phái trong xã hội Iraq chấp nhận.

Tuy nhiên, phát biểu trên truyền hình, Maliki tuyên bố quyết định của Tổng thống chọn người thay thế ông là một sự vi phạm hiến pháp "nguy hiểm" và thề sẽ "chỉnh sửa sai phạm đó".

Con rể ông Maliki là Hussein al-Maliki gọi động thái này là "trái phép" và khẳng định nó sẽ bị tòa lật ngược. "Chúng tôi sẽ không im lặng đâu", người này quả quyết.

{keywords}
Bất ổn ở Iraq đã khiến hàng trăm nghìn người nước này phải đi lánh nạn. (Ảnh: BBC)

Washington đã có lời cảnh báo cứng rắn đến Maliki là "đừng khấy đục nước" bằng cách dùng sức mạnh để níu giữ quyền lực.

Là một người Hồi giáo dòng Shi'ite, Maliki bị nhiều quan chức ở Washington và Tehran chỉ trích vì đã đẩy nhiều người Sunni bất bình vào một làn sóng phản đối có nguy cơ hủy hoại đất nước Iraq. Giới chức trong các cộng đồng Sunni và Kurd cũng đòi Maliki từ chức trong khi nhiều người Shiite quay lưng lại với ông.

Thanh Hảo