Hoạt động và lộ trình của của chuyến hàng cứu trợ Nga tới miền đông Ukraina trở nên không rõ ràng sau khi các nhà chức trách Ukraina tuyên bố họ không cho đoàn xe vào lãnh thổ nước này.

TI BÀI KHÁC:

BBC đưa tin, một số xe trong tổng cộng 280 xe hiện đang bị kẹt ở khu vực Voronezh, cách Moscow khoảng 500km. Một số xe khác đang di chuyển xa hơn về phía nam.

Kiev và phương Tây lo ngại Nga có thể sử dụng đoàn xe chở hàng cứu trợ làm vỏ bọc cho hành động quân sự ở Ukraina.

{keywords}
Phía Ukraina muốn đoàn xe cứu trợ Nga đi qua cửa khẩu Pletenevka ở vùng Kharkiv. (Ảnh: EPA)

Trong khi đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, chuyến hàng cứu trợ được thực hiện với sự hợp tác của Ủy ban Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC). Ông này cho biết đoàn xe vẫn đang di chuyển bên trong nước Nga song không cho biết lộ trình. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, một phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ nói ông không nắm được lộ trình cuối cùng của đoàn xe cứu trợ Nga. 

"Tôi đã cố gắng tìm kiếm thông tin về địa điểm chính xác của đoàn xe trước khi đến đây nhưng không được", BBC dẫn lời ông Andre Loersch.

Ông Loersch xác nhận ICRC đã nhận được văn bản mô tả chung về các loại hàng hóa được chuyên chở. Trong khi đó, Đài Truyền hình Nga đưa tin, đoàn xe chở ngũ cốc, thức ăn trẻ nhỏ và dược phẩm cho những người dân bị mắc kẹt giữa chiến sự ở khu vực do quân nổi dậy thân Nga kiểm soát. 

{keywords}
Có tin nói đoàn xe cứ trợ Nga có thể đi qua một chốt kiểm tra xa hơn về phía nam ở vùng Luhansk. (Ảnh: Reuters)

Phía Kiev khẳng định mọi hàng cứu trợ đều phải đi qua một cửa khẩu do chính phủ kiểm soát và phải có các quan chức của Hội Chữ thập đỏ đi kèm. 

Liên Hợp Quốc cho biết, số người chết vì xung đột ở miền đông Ukraina đã tăng gấp đôi chỉ trong 2 tuần qua, nâng tổng số thiệt hại nhân mạng lên hơn 2.000 người kể từ giữa tháng 4, khi Kiev mở chiến dịch quân sự trấn áp li khai ở Donetsk và Luhansk.

Chiến sự cũng khiến khoảng 300.000 người phải di dời, với nhiều người trong số này chạy sang Nga. 

Thanh Hảo