Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên noi gương Việt Nam cải cách mở cửa; Quan chức Nhật viếng thăm đền Yasukuni... là các tin nóng.

Nổi bật

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 15/8 một lần nữa kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và chấp thuận đề nghị của Hàn Quốc về tổ chức hội đàm cấp cao nhằm cải thiện quan hệ hai miền.

"Lúc này, Triều Tiên nên từ bỏ chương trình hạt nhân của họ và tham gia cộng đồng quốc tế", bà Park tuyên bố trong bài phát biểu nhân ngày Giải phóng, đánh dấu việc Nhật Bản chấm dứt cai trị bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Bà Park Geun-hye. (Ảnh: EPA)

Bà đề nghị Triều Tiên nên học tập Kazakhstan từ bỏ chương trình hạt nhân, cũng như Việt Nam, Myanmar, các nước đã tiến hành cải cách, mở cửa. Bà lưu ý, các nước này đang được hưởng hòa bình, thịnh vượng.

Tuyên bố của bà Park được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên phóng liên tục năm quả tên lửa vào vùng biển phía đông, đúng vào thời điểm Giáo hoàng Francis có chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài trong năm ngày.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói thời điểm của vụ phóng không thích hợp, trong khi truyền thông địa phương cho rằng hành động này rõ ràng nhằm mục đích gây gổ với chuyến thăm của Giáo hoàng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 15/8, dẫn lời ông Kim In Yong, một nhà khoa học tên lửa cấp cao, cáo buộc Hàn Quốc tìm cách phá hoại hình ảnh của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

"Hàn Quốc đang đưa ra những cáo buộc điên rồ, nhằm móc nối vụ thử tên lửa chiến thuật của chúng ta với chuyến thăm" của Giáo hoàng Francis, hãng thông tấn KCNA dẫn lời nhà khoa học Kim In Yong cho hay.

Tin vắn

- Tờ New Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Malaysia đã nhận được báo cáo điều tra sơ bộ hộp đen máy bay MH17.

- Ngày 15/8, lực lượng biên phòng của Ukraina đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ kiểm tra hàng cứu trợ nhân đạo, mà Moscow cung cấp cho khu vực miền đông ở Ukraina.

- Ngày 15/8, liên minh nghị sỹ siêu đảng phái của Nhật Bản đã viếng đền Yasukuni ở Kudankita, Tokyo nhân kỷ niệm 69 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

- Ngày 15/8, cuộc giao tranh giữa quân đội Chính phủ Somalia với lực lượng phiến quân có vũ trang đã bùng phát dữ dội tại thủ đô Mogadishu, làm ít nhất 14 người chết.

- Theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, với các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga liên quan tới khủng hoảng ở Ukraina, Liên minh châu Âu đang "tự bắn vào chân mình".

- Theo Tân Hoa xã, ngày 15/8, một vụ nổ khí đốt đã xảy ra ở thành phố Tân Bắc của Đài Loan (Trung Quốc), làm ít nhất một người thiệt mạng, cùng 10 người bị thương.

- Báo chí phương Tây đưa tin, Nga đã triển khai số lượng lớn xe bọc thép mang biển số của nước này tới khu vực biên giới Ukraina, chỉ cách thành phố Donetsk 200km.

- Ngày 15/8, hàng nghìn người dân Hàn Quốc đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Seoul của nước này, phản đối việc một số quan chức Nhật Bản thăm đền Yakasukuni.

- Nhật Bản phong tỏa tài sản của một công ty vận tải biển của CHDCND Triều Tiên liên quan tới chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đề xuất thành lập một cơ quan có nhiệm vụ đảm bảo các nhà máy điện hạt nhân tại khu vực Đông Bắc Á được vận hành an toàn.

- Chính phủ Nhật Bản ngày 15/8 thông báo, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tiến hành hội đàm cùng người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi tại thủ đô Tokyo, vào ngày 1/9 tới.

- Bốn người Việt Nam bị đuối nước khi đang chơi tại bờ biển thành phố Hamamatsu, Shizuoka ở Nhật Bản. Một nam thanh niên trong số này được xác định đã tử vong.

- Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một nữ nhân viên ngân hàng và chồng của bà này, vì tội ăn cắp hơn 30.000 USD từ tài khoản của 4 hành khách trên chuyến bay MH370.

Tin ảnh

{keywords}
Đoàn xe chở hàng viện trợ của Nga cho Ukraina dừng chân gần Kamensk-Shakhtinsky, Rostov. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-il ngày 15/8 nói, chính phủ nước này buộc phải coi chuyến thăm đền Yasukuni của chính khách Nhật là "biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản" và nhằm xóa sạch quá khứ chiến tranh.

Kỷ niệm

Ngày 16/8/2010, Trung Quốc chính thức trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thay thế Nhật Bản.

  • Thanh Vân