Các đặc vụ an ninh Đức đã ghi âm một cuộc trò chuyện liên quan tới Hillary Clinton khi bà còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Sự việc này có thể khiến Berlin ngượng ngùng sau khi đã chỉ trích Washington mạnh mẽ vì do thám rộng khắp.

Theo Reuters, những tuyên bố của bà Hillary đã bị nghe lén khi quan chức này đang ở trên một máy bay của chính phủ Mỹ, tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức và đài phát thanh khu vực Đức là NDR và WDR đưa tin song không nói rõ lúc đó Hillary đang ở đâu và việc ghi âm bà được thực hiện khi nào.

Truyền thông Đức đã trích các nguồn tin của chính phủ nước này cho biết, cuộc trò chuyện đó bị nghe lén một cách tình cờ và không phải là một phần trong kế hoạch do thám các nhà ngoại giao hàng đầu của Washington.

{keywords}

Một trong số các nguồn tin từ chính phủ Đức nói, sự thật là việc đoạn ghi âm trên không bị xóa là một sự ngu xuẩn.

Cả chính phủ Đức lẫn một phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc gia tại Nhà Trắng đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Quan hệ giữa Đức và Mỹ không mấy bằng phẳng vào năm ngoái sau khi cựu nhà thầu của Cơ quan an ninh Mỹ Edward Snowden tiết lộ, Washington đã do thám các quan chức Đức và nghe trộm điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel.

Căng thẳng lại nổi lên vào tháng 7 khi công tố viên liên bang Đức bắt Markus R, 31 tuổi, một nhân viên của cơ quan tình báo nước ngoài của Đức (BND) vì tình nghi làm gián điệp cho Mỹ.

Thông tin về việc Đức ghi âm cuộc nói chuyện của bà Hillary có gắn trong tài liệu mà Markus R chuyển cho Washington, truyền thông Đức cho hay.

Báo Sueddeutsche Zeitung và hai đài phát thanh cho biết, một cuộc điều tra chung đã phát hiện ra tài liệu cho thấy chính phủ Đức đã yêu cầu BND do thám một nước đối tác NATO song không nêu đích danh. 

  • Hoài Linh