CHDCND Triều Tiên, hôm nay (17/8), cảnh báo về một cuộc tấn công phủ đầu "tàn khốc" khi nước này lên án cuộc tập trận chung mà Mỹ và Hàn Quốc sắp tiến hành.

Vào ngày mai, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc diễn tập thường niên mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi, với mục đích rèn luyện tính sẵn sàng chiến đấu trước một cuộc xâm lược của Triều Tiên. 

Tuy được thực hiện trên máy tính là chủ yếu, sự kiện này vẫn có sự tham gia của hàng chục nghìn binh lính hai nước.

{keywords}
Người bảo vệ Tự do Ulchi là cuộc diễn tập thường niên về chiến tranh hạt nhân. (Ảnh: AP)

Trong một thông báo được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đăng tải, Bình Nhưỡng cáo buộc Washington và Seoul dự định một cuộc diễn tập "nguy hiểm" về chiến tranh hạt nhân.

"Chúng tôi tuyên bố một lần nữa rằng chúng tôi sẽ mở một cuộc tấn công phủ đầu mạnh mẽ nhất theo kiểu riêng bất cứ lúc nào chúng tôi muốn", thông điệp trên KCNA cảnh báo và nhấn mạnh thêm, quân đội Triều Tiên sẵn sàng "biến các pháo đài xâm lược thành biển lửa và tro bụi".

Người bảo vệ Tự do Ulchi là cuộc diễn tập chung thường niên giữa Hàn Quốc và Mỹ. Năm nay, sự kiện này được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên tiếp sau một loạt các vụ phóng thử tên lửa của Bình Nhưỡng thời gian gần đây.

Theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên bị cấm thực hiện bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo song nước này khẳng định họ được quyền làm vậy để tự vệ.

Mới đây, Seoul đã đề nghị đối thoại cấp cao với Bình Nhưỡng để bàn bạc việc đoàn tụ cho những gia đình li tán sau cuộc chiến năm 1950-1953 cùng một loạt các chủ đề khác mà hai bên cùng quan tâm. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng chưa có phản hồi chính thức.

Thanh Hảo