Ngoại trưởng Nga, Ukraina, Đức và Pháp đã đạt được một số tiến bộ trong cuộc hội đàm hôm 17/8 về giải pháp cho cuộc xung đột Ukraina.


{keywords}

Theo Rian, các bên thảo luận về những nỗ lực quốc tế nhằm hướng tới việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

"Đã đạt được một số tiến bộ trong mọi vấn đề. Các bên nhất trí tiếp tục đối thoại theo hình thức này, vốn có thể tìm ra các đề xuất vững chắc để các lãnh đạo Ukraina, Nga, Đức và Pháp xem xét".

Cuộc thương thuyết giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng nhiệm Pavlo Klimkin nhằm tìm cách chấm dứt giao tranh ở đông Ukraina diễn ra vào tối qua tại khách sạn Villa Borsig ở Berlin, Đức. Tham gia cuộc hội đàm có ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.

Theo ông Steinmeier, cuộc hội đàm có nhiều vấn đề song các bên đã nhất trí ở một số điểm.

Các ngoại trưởng theo kế hoạch sẽ báo cáo cho lãnh đạo của từng nước và trong hôm nay (18/8) hoặc mai (19/8) sẽ quyết định hình thức các cuộc thương thuyết tiếp theo.

{keywords}

Xe tăng Nga ở gần biên giới với Ukraina

Đây là cuộc gặp 4 bên dạng này. Trong cuộc hội đàm diễn ra trước đó hôm 2/7, cũng ở Berlin, bốn ngoại trưởng nhất trí về một tuyên bố kêu gọi đưa ra một giải pháp hòa bình cho xung đột ở đông Ukraina.

Hội đàm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraina, khiến hai nước đang bên bờ vực của một cuộc xung đột mở. Ukraina cáo buộc Nga triển khai thêm thiết bị quân sự, gồm cả ba dàn tên lửa, tới biên giới hai nước. Trong khi đó, Nga phủ nhận chuyển vũ khí cho quân ly khai đông Ukraina

Tại đông Ukraina, quân đội Kiev cho biết đã kéo quốc kỳ tại một đồn cảnh sát ở ngoại ô phía đông bắc thành trì lớn thứ hai của quân ly khai là Lugansk sau cuộc giao đấu ác liệt với quân ly khai thân Nga hôm 17/8.

  • Hoài Linh