Một tòa án Bắc Kinh hôm nay (20/8) đã tuyên án tử hình một cựu quan chức đường sắt vì tham nhũng song cho phép hoãn thi hành án hai năm vì hành vi tốt.


{keywords}

Trường hợp trên là vụ việc mới nhất liên quan tới tham nhũng trong ngành đường sắt Trung Quốc.

China Daily và Reuters đưa tin, ông Wen Qingliang bị bãi chức cục trưởng đường sắt thành phố Côn Minh năm 2011 vì các vấn đề "kỷ luật" - cách nói thanh tao thường được dùng để chỉ tham nhũng ở Trung Quốc.

Tòa án Bắc Kinh cho biết, trong thời gian 2005-2011 khi làm việc tại tỉnh Sơn Tây, Wen đã nhận hối lộ hơn 20 triệu NDT (3,3 triệu USD) để thiên vị cho một số công ty tham gia đấu thầu những dự án đường sắt, Tân Hoa xã cho biết.

Theo Tân Hoa xã, việc hoãn thi hành án được tòa án đưa ra vì nhà chức trách đã thu hồi gần hết số tiền mà Wen được hối lộ.

Bồ nhí của Wen là Zhong Hua, bị buộc tội thông đồng với ông này, bị xét xử riêng.

Ngành đường sắt Trung Quốc phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ phía các quan chức chống tham nhũng lẫn công chúng sau khi một bê bối bùng phát, trong đó, cựu Bộ trưởng đường sắt Liu Zhijun bị kết án vì tham nhũng và lạm quyền.

Là một trong số các quan chức dính vào bê bối trên, Liu bị kết án tử hình treo - ở Trung Quốc, bản án này có nghĩa là tù chung thân.

Trong vài năm qua, ngành đường sắt Trung Quốc đối mặt với hàng loạt vấn đề, gồm cả nợ tiền thi công các đường sắt cao tốc, lãng phí và tham nhũng. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết mở cửa ngành đường sắt cho đầu tư tư nhân.

Ngành đường sắt Trung Quốc đã bị xấu hình ảnh khi 40 người thiệt mạng trong vụ hai tàu tốc độ cao đâm nhau năm 2011.

  • Hoài Linh