Theo tờ ABC News, mặc dù không thành công nhưng chiến dịch giải cứu con tin của Mỹ bị nhóm phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) bắt giữ vào đầu mùa hè này tại Syria lớn hơn rất nhiều so với những gì mọi người nghĩ.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Máy bay AC-130 của Mỹ tham gia chiến dịch giải phóng con tin trong tay IS là một trong những máy bay có khả năng sát thương đầu bảng của quân đội Mỹ.

Chiến dịch này do các binh sĩ thuộc Lực lượng Tác chiến đặc biệt của Mỹ thực hiện, với ít nhất 24 binh sĩ được trực thăng yểm trợ và tàu bay AC-130 trang bị súng hạng nặng cùng với các vũ khí tối tân.  

So với chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden tại Abottabad ở Pakistan năm 2011 – với sự tham gia của lực lượng SEAL trang bị chỉ 2 trực thăng (với mỗi chiếc chở theo 11-14 người), nhiệm vụ tại Syria có sự tham gia của ít nhất ‘vài chục’ lính Mỹ và hỗ trợ trên không hùng hậu.  

Như vậy, giới quan sát cho rằng chiến dịch lần này tại Syria của Mỹ lớn hơn rất nhiều, thậm chí nhiều rủi rơ hơn so với chiến dịch diệt Bin Laden.  

“Đây là một chiến dịch không tì vết” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói trong cuộc họp báo vào hôm qua. “Nhưng các con tin không xuất hiện ở đó” – ông Hagel nói thêm.  

Theo ABC News, lực lượng Mỹ trên mặt đất khi đó đã đột kích vào một hang ổ của IS tại Raqqah, và chiến đấu với trên 100 phiến quân, nhưng con tin mà họ muốn giải cứu lại không bị giam ở đó. 

Tuy nhiên, ông Hagel cũng nói thêm rằng đây không phải là thất bại về mặt thông tin tình báo.

{keywords}
Trực thăng Black Hawk tối tân của quân đội Mỹ. Ảnh: AP

Lầu Năm Góc từ chối cung cấp thông tin chi tiết về chiến dịch giải cứu trên, nhưng một nguồn tin ở Syria nói rằng có vẻ như chiến dịch này diễn ra vào một buổi chiều ngày 3/7. 

Nguồn tin này nói rằng tham gia chiến dịch có những chiếc ‘trực thăng câm’ – nhiều khả năng đây là loại trực thăng Black Hawk, tương tự như loại đã sử dụng để tiêu diệt Bin Laden.  

Tờ Washington Post cho hay loại trực thăng đặc biệt sử dụng trong chiến dịch ở Syria có trang bị loại thiết bị giúp trực thăng có khả năng sống sót rất lớn.  

Nhiệm vụ giải cứu con tin tuy thất bại nhưng lại phát hiện ra ‘một loại vật liệu không rõ’ của nhóm phiến quân. 

Nhà báo James Foley của tờ Global Post vừa bị phiến quân IS hành hình vào đầu tuần này không phải là người duy nhất rơi vào tay khủng bố mà Mỹ đang muốn giải cứu.  

Hiện nay còn ít nhất 3 người Mỹ nữa đang trong tay của IS, và tổng số người nước ngoài mà IS đang bắt giữ vào khoảng 20 người. 

Lê Thu