Lực lượng Ấn Độ và Pakistan bắn nhau dọc biên giới khu vực tranh chấp Kashmir hôm 23/8 làm 4 dân thường thiệt mạng, số dân thường thiệt mạng lớn nhất kể từ vụ 5 người bị bắn chết hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo The Age, hai dân làng người Ấn Độ đã mất mạng khi hỏa lực của Pakistan nhằm vào một đồn lính ở Ranbir Singh Pura thuộc Jammu và Srinagar, phía nam bang Kashmir trong hai ngày qua, một quan chức thuộc lực lượng an ninh biên giới cho biết.

Ở phía Pakistan, một nam và một nữ thiệt mạng sau khi trúng đạn của lính Ấn Độ ở gần Sialkot, một quan chức quân sự cấp cao của Pakistan cho hay.

{keywords} 

Dân thường thiệt mạng sau vụ đấu súng , Ảnh CNN

Các hành động thù địch tái diễn sau khi chính phủ của Thủ tướng Modi hôm 18/8 hủy cuộc gặp chính thức đầu tiên với Pakistan trong vòng hai năm, viện lý do Pakistan có cách tiếp cận tiêu cực và cố can thiệp vào công việc nội bộ của Ấn Độ

Căng thẳng biên giới và khủng bố đã làm ảnh hưởng tới những nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước láng giềng được trang bị vũ khí hạt nhân này.

Pakistan và Ấn Độ đã ký thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 11/2003. Thỏa thuận được hai bên tôn trọng song năm ngoái nó đã bị vi phạm.

Pakistan đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với Ấn Độ ở dọc biên giới tranh chấp 54 lần từ đầu năm tới 16/7, và 19 lần kể từ khi chính phủ của ông Modi lên nắm quyền vào hôm 26/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arun Jaitley cho biết hồi tháng trước. Pakistan đã vi phạm hiệp ước 199 lần trong năm ngoái.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif hồi tháng 5 đã tới dự lễ nhậm chức của người đồng nhiệm Modi ở New Dehli. Cử chỉ này được các nhà phân tích đánh giá là một động thái nhằm thúc đẩy quan hệ xuyên biên giới và làm dấy lên hy vọng sẽ có nhiều cuộc hội đàm diễn ra.

    Hoài Linh