Trong khi các nhà điều tra Anh nỗ lực định danh tay súng Hồi giáo chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, rất ít chi tiết trong video giết người rùng rợn này cung cấp cho họ những manh mối quan trọng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Theo CNN, kẻ thủ ác diện đồ đen phủ kín từ đầu đến chân, chỉ thò đôi mắt qua khe hở hẹp nhưng vẫn có thể nhận biết màu da của hắn qua đôi bàn tay trần và đối tượng dường như thuận tay trái.

Vóc dáng và chiều cao của hung thủ cũng có thể đoán được qua hình ảnh trong video và các cử động của hắn.

{keywords}
Các nhà điều tra Anh đang ráo riết định danh và truy lùng kẻ giết nhà báo Mỹ James Foley.

CNN trích dẫn nhận định của các nhà ngôn ngữ học rằng, qua giọng nói thì tay súng này dường như còn trẻ, có thể chưa đến 30 tuổi. Hắn có thể học tập ở Anh từ nhỏ và đến từ phía nam nước Anh hoặc London.

Trong chiến dịch truy lùng tên sát nhân tàn bạo, cảnh sát và các cơ quan tình báo Anh chắc chắn sẽ nghiên cứu kỹ những đối tượng có mối quan hệ với các phong trào thánh chiến hoặc những công dân Anh đã tới Syria chiến đấu.

Tuy nhiên, họ có thể sẽ phải đối chiếu giọng nói của đối tượng với các bản ghi âm mà họ giữ trong một ngân hàng audio, theo Elizabeth McClelland, một chuyên gia phân tích về giọng nói. Bà cho hay, Anh và gần như tất cả các nước khác trên thế giới đều lưu giữ các bản ghi âm như vậy về những người họ nghi có liên quan đến khủng bố.

Bước tiếp theo sẽ là của một nhà ngôn ngữ và ngữ âm học.

Bất cứ kết luận nào sẽ đều phải dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của chuyên gia, với sự hỗ trợ của các phép đo âm học. Và các nhà điều tra Anh có thể sẽ phải hợp tác với đồng nghiệp quốc tế trong các cơ quan tình báo ở châu Âu và Mỹ.

Bên cạnh đó, một số manh mối khác nằm ở ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn băng.

Mẫu audio rất ngắn nên sẽ khó có thể rút ra được kết luận cụ thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giọng nói cho thấy y là một người được ăn học tử tế. Bài phát biểu trong đoạn video được viết bằng tiếng Anh chuẩn nên không có manh mối nào về tiếng lóng mà một thanh niên trẻ có thể sử dụng.

Có một điểm nổi bật là cách mà kẻ thủ ác nhắc đến "những người Hồi giáo" mà không dùng từ "chúng tôi" trong video, nên y có thể là một người cải sang đạo Hồi chứ không sinh trưởng trong một gia đình Hồi giáo.

Thanh Hảo