- Thủ tướng Pháp bất ngờ đệ đơn từ chức lên tổng thống nước này; Nga sẽ gửi thêm một đoàn cứu trợ nữa tới Ukraina... là các tin nóng trong ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 25/8 đã tiến hành giải tán chính phủ nước này, sau khi xuất hiện những lời chỉ trích công khai trong nội các về tình hình kinh tế uể oải của đất nước.

Trước đó, Văn phòng của Tổng thống Pháp trong một tuyên bố cho biết rằng, Thủ tướng nước này Manuel Valls cùng ngày đã bất ngờ đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Francois Hollande.

{keywords}

Tổng thống Pháp Francois Hollande. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố không nêu nguyên nhân, song động thái này diễn ra sau khi Bộ trưởng Kinh tế Pháp Arnaud Montebourg cuối tuần trước chỉ trích đường hướng phát triển kinh tế của Pháp, Đức.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Arnaud Montebourg hôm 24/8 đã lên tiếng đả kích rằng, những biện pháp thắt lưng buộc bụng của Chính phủ Pháp, đang làm bóp nghẹt sự tăng trưởng của Pháp.

Trên thực tế, trong năm nay, nền kinh tế của Pháp đã không hề tăng trưởng được chút nào, trong khi đó tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Pháp Francois Holland đã xuống mức dưới 20%.

Quan điểm của Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg đã nhận được sự đồng tình của một số quan chức như Bộ trưởng Giáo dục Benoit Hamon và Bộ trưởng Văn hóa Aurelie Filippetti.

Ông Valls, 51 tuổi, mới tiếp quản chiếc ghế thủ tướng hơn bốn tháng, kể từ khi người tiền nhiệm Jean-Marc Ayrault từ chức sau thất bại của Đảng Xã hội trong cuộc bầu cử tại địa phương.

Tổng thống Pháp đã chấp thuận đơn từ chức và yêu cầu ông Valls thành lập chính phủ mới trong ngày 26/8, phù hợp với "đường lối phát triển mà ông Hollande đã hoạch định cho đất nước".

Theo BBC, chỉ ít lâu trước khi ông Valls thông báo chính phủ từ chức, Bộ trưởng Kinh tế Montebourg nói với Đài phát thanh Pháp rằng, ông không hề hối tiếc về những bình luận của mình.

Tin vắn

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm 24/8 cho biết rằng, nước này sẽ cử đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ hai, đến khu vực miền đông của Ukraina.

- Chính phủ Ukraina tuyên bố đã có một trận chiến nổ ra giữa biên phòng nước này và một đoàn gồm "vài chục" xe thiết giáp và xe tăng tiến vào Ukraina từ Nga.

- Hôm 25/8, những kẻ không rõ danh tính đã tiến hành tấn công rocket nhằm vào sân bay Labraq ở khu vực phía bắc thành phố Benghazi, miền đông của Libya.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan tuyên bố rằng Tehran sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi hành động xâm lược của kẻ thù nhằm vào nước này.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel lên tiếng cho biết cuộc khủng hoảng tại Ukraina đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

- Lực lượng quân đội Ai Cập cho biết sáng sớm 25/8 đã mở một cuộc truy quét trên bán đảo Sinai bất ổn của nước này và tiêu diệt ít nhất 14 phần tử cực đoan.

- Nhật báo Kommersant của Nga hôm 25/8 cho hay, Nga không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới của NATO tổ chức tại Wales vào đầu tháng 9.

- Các tay súng thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng ngày 24/8 đã nắm quyền kiểm soát một căn cứ không quân quan trọng của chính phủ Syria ở tỉnh Raqqa.

- Iran tuyên bố vệ binh nước này đã bắn hạ một máy bay tàng hình không người lái của Israel khi nó tiếp cận cơ sở hạt nhân Natanz ở cách Tehran khoảng 80km.

- Hải quân Italy cho biết, đêm 24/8, ít nhất 6 người chết khi một tàu gỗ chở đầy người nhập cư trái phép từ Bắc Phi bị lật ở ngoài khơi đảo Sicilia, miền nam Italy.

- Ít nhất 10 người chết và 60 người khác bị thương khi đám đông tín đồ xô đẩy, giẫm đạp lên nhau ở gần một ngôi đền Hindu, tại bang Madhya Pradesh, Ấn Độ.

- Truyền thông Trung Quốc, hôm 25/8, đã đồng loạt cảnh báo rằng, Bắc Kinh có thể coi những chuyến bay do thám của Washington là một "hành động thù địch".

- Triều Tiên lại chỉ trích tập trận "Người bảo vệ tự do Ulchi" giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi đây là toan tính của Washington nhằm "xâm chiếm miền bắc bằng vũ lực".

- Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay, nước này rất thất vọng khi Nga áp đặt biện pháp cấm nhập cảnh mới đối với công dân Nhật Bản.

- Sáng 25/8, nhà vua Thái Lan đã chính thức phê chuẩn Tướng thực hiện cuộc đảo chính tại Thái Lan hồi tháng 5, Prayuth Chan-ocha, làm Thủ tướng nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh cuộc tập trận đa phương "Sứ mệnh hòa bình 2014" tại Trung Quốc. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

"Tôi coi đây là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời. Tôi đã sẵn sàng vắt kiệt sức lực với các công việc của mình", ông Prayuth Chan-ocha phát biểu sau lễ nhậm chức Thủ tướng Thái Lan sáng 25/8.

Kỷ niệm

Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của Pháp với tiêu chí "Tự do - Bình đẳng - Bác ái", được công bố ngày 26/8/1789.

Thanh Vân