Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đã bí mật hợp lực để tiến hành các vụ không kích Libya, quan chức cấp cao Mỹ đề nghị giấu tên tiết lộ.

Hai quốc gia trên được cho là đã phối hợp và tấn công Libya hai lần vào tuần trước.

Cả Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tiến hành không kích mà không báo cho Mỹ hay xin phép quốc gia này, các quan chức Mỹ tiết lộ với tờ New York Times.

"Chúng tôi thấy hành động này không mang tính xây dựng chút nào", một trong số các quan chức trên cho hay. Libya hiện đang bị xung đột giằng xé và cả phương Tây lẫn LHQ đều đang tìm cách dẹp bạo lực tại nước này.

{keywords} 

Trong khi Ai Cập ra tuyên bố phủ nhận về thông tin trên thì UAE không bình luận về việc tiến hành không kích Libya. Ai Cập và UAE hiện duy trì quan hệ liên minh quân sự bền chặt và được Mỹ hậu thuẫn.

Tuy nhiên, các nguồn tin của New York Times cho rằng UAE là nguồn cung cấp phi công, máy bay chiến đấu và máy bay tiếp nhiên liệu, trong khi căn cứ Ai Cập được sử dụng cho hai cuộc không kích Tripoli. Một vụ không kích diễn ra cách đây một tuần và vụ thứ hai diễn ra vào 23/8

Trong vụ không kích đầu tiên, một cơ sở sản xuất vũ khí nhỏ bị tấn công. Trong vụ thứ hai, các bệ phóng rocket, xe quân sự và một nhà kho bị hư hại. Cả hai khu vực bị không kích đều nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chiến binh thân thiện với quân Hồi giáo.

Trong khi các vụ tấn công thực sự diễn ra, song vẫn chưa khẳng định được ai đã ra tay.Ban đầu, Libya buộc tội Ai Cập và UAE hôm 23/8. 

Theo quan chức Mỹ, sự kiện trên không phải là lần đầu tiên hai nước trên hợp lực để chống lại Libya. Vài tháng trước, một đội đặc nhiệm đóng ở Ai Cập đã phá hủy một doanh trại Hồi giáo ở phía đông Libya. Quân nhân của UAE được cho là có liên quan.

Libya hiện đang đối mặt với tình trạng bạo lực và hỗn loạn sau khi ông Gaddafi bị lật đổ hồi tháng 8/2011. Các cuộc tấn công mới nhất đánh dấu sự leo thang tồi tệ của bạo lực kể từ khi nổi dậy bùng phát. Các chính phủ mới ở Ai Cập, Ả rập Xê út và UAE đang cố ngăn chặn sức mạnh và sự ảnh hưởng của Hồi giáo tại khu vực này.

  • Hoài Linh