Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời các chuyên gia đánh giá lực lượng tin tặc khoảng 1.000 thành viên của CHDCND Triều Tiên giỏi không kém gì các hacker của CIA.

>>Tiết lộ đội tin tặc hùng mạnh của Triều Tiên


Một phụ nữ Triều Tiên sử dụng máy tính tại Bình Nhưỡng. (Ảnh: Yonhap)


Theo báo này, những khó khăn trong việc mở rộng kho vũ khí truyền thống do các trở ngại kinh tế hồi thập niên 1990 đã khiến Triều Tiên tăng cường các kỹ năng chiến tranh điện tử. 

Chính phủ Triều Tiên đã mở trường Đại học Mirim, giờ đây đổi tên thành Đại học Tự động hóa Bình Nhưỡng, hồi giữa những năm 1980 để đào tạo hacker về các chiến thuật chiến tranh điện tử.

Một người đào tẩu từng tốt nghiệp Đại học Mirim cho biết, các học viên được 25 giáo sư Nga từ Học viện Quân sự Frunze huấn luyện. Mỗi năm, họ đào tạo khoảng 100-110 hacker. 

Ngoài Mirim, trường quân sự Amrokgang, Đại học Quốc phòng, Học viện Không quân và Học viện Hải quân cũng đào tạo các chuyên gia về chiến tranh điện tử.

Jang Se-yul, từng là thành viên của đội tin tặc Triều Tiên, cho biết có hai lữ đoàn tổng cộng khoảng 1.200 lính, nằm dưới sự giám sát trực tiếp của Cơ quan chuyên giải quyết chiến tranh điện tử. Hai lữ đoàn này đóng ở Sangwon và Nampo thuộc tỉnh Nam Pyongyan. 

Một nguồn tin cho biết, điều kiện chung cho hoạt động hacking của các đơn vị Triều Tiên đã được cải thiện nhờ sự mở rộng cơ sở hạ tầng Internet ở Trung Quốc. "Trong quá khứ, họ phải hoạt động ở những địa điểm xa như Canada hay Australia, nhưng giờ họ có thể hoạt động hiệu quả ở các khu vực sát với biên giới Trung Quốc".

Trong một báo cáo năm 2006, quân đội Hàn Quốc cảnh báo rằng, các tin tặc Triều Tiên thậm chí còn có thể làm tê liệt bộ chỉ huy Tư lệnh Thái Bình Dương và làm hư hại các hệ thống máy tính trên đất Mỹ. 

Thanh Hảo (Theo Chosun Ilbo)