Loạn tin về thời điểm nhà báo Mỹ James Foley bị giết hại; Ukraina bắt giữ 10 lính Nga vượt biên giới… là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Theo RIA Novosti, tờ Telegraph của Anh ngày 26/8 cho biết, ông chủ và bạn bè của nhà báo Mỹ James Foley đã phủ nhận thông tin nói rằng Foley bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giết hại một năm trước.

Ông Phil Balboni, Giám đốc điều hành hãng tin Global Post, nơi mà nhà báo James Foley làm việc, cho rằng tuyên bố của Syria hoàn toàn là "dối trá", và trái ngược với những bằng chứng rất hiển nhiên trong vụ việc này.

{keywords}
Nhà báo Mỹ James Foley. (Ảnh: AP)

Trước đó hồi đầu tuần, Bouthaina Shaaban, phát ngôn viên chính thức của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã bất ngờ tuyên bố là bà có bằng chứng cho thấy nhà báo Mỹ James Foley đã bị giết hại từ một năm trước.

"Lúc đầu, nhà báo James Foley bị tổ chức Quân đội Tự do Syria bắt giữ. Sau đó, Foley bị bán cho nhóm ISIS (tên ban đầu của nhóm IS). Mọi người có thể xác minh thông tin này với Liên Hợp Quốc", bà Shaaban nói.

Shaaban khẳng định "James Foley đã bị giết một năm trước, không phải bây giờ. Giờ họ mới công bố các hình ảnh, song anh ấy đã bị giết một năm trước. Chúng tôi có thông tin rõ ràng, Liên Hợp Quốc có thông tin này".

Khẳng định trên trái ngược với lời khai của Daniel Rye Ottosen, người đã bị giam 13 tháng cùng Foley trước khi được thả vào tháng 6. Con tin Nicolas Henin cũng nói rằng mình đã bị giam chung với Foley trong 7 tháng.

Tuần trước, đoạn video ghi lại cảnh Foley bị giết hại được công bố, khiến dư luận quốc tế choáng váng. Kẻ hành quyết nhà báo Mỹ nói rằng, Foley bị giết vì Tổng thống Mỹ đã ra lệnh không kích các vị trí của IS ở Iraq.

Đầu tuần này, một nhóm chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng, đoạn video nói trên đã được biên tập và vụ hành quyết thực sự diễn ra phía sau camera. Điều này đã khiến nhiều người hoài nghi về thời điểm diễn ra vụ việc.

Nhóm IS trước đây được biết đến với một trong hai tên Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) hoặc Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS). Vào ngày 29/6, nhóm này tuyên bố đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho phép triển khai máy bay do thám ở Syria, để thu thập thông tin tình báo về những hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một nhóm nhân viên quân sự Nga đã vô tình vượt qua biên giới Ukraina và đã bị quân đội Ukraina bắt giữ tại biên giới miền đông nước này.

- Hôm 25/8, Ukraina tuyên bố bắt giữ 10 lính dù Nga tại làng Dzerkalne, cách Donetsk khoảng 50km. Số binh lính này thuộc sư đoàn dù Svirsk 98 ở miền trung nước Nga.

- Tổng thống của khu tự trị người Kurd tại Iraq Massoud Barzani ngày 26/8 cho biết rằng Iran đã cung cấp vũ khí và đạn dược cho lực lượng chiến binh người Kurd ở Iraq.

- Theo Itar-Tass, phát ngôn viên nước Cộng hòa tự xưng Donetsk tuyên bố lực lượng dân quân đã kiểm soát được điểm cao chiến lược Saur-Mogilu, gần biên giới với Nga.

- Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Áo Michael Spindelegger tuyên bố từ chức, do thiếu ủng hộ từ các thành viên trong liên minh cầm quyền về vấn đề cải cách thuế.

- Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng có thể đang phát triển máy bay không người lái, như một phần của việc tăng cường kho vũ khí để mở rộng cuộc chiến chống Israel, Mỹ.

- Bộ trưởng Kinh tế Pháp Arnaud Montebourg, người đã chỉ trích chính sách "thắt lưng buộc bụng" của Chính phủ Pháp, dọa sẽ từ chức, và từ chối tham gia chính phủ mới.

- Cảnh sát Trung Quốc đã tịch thu 30.000 tấn chân gà nhiễm hydrogen peroxide sau khi tiến hành bố ráp 9 nhà máy ở các tỉnh Giang Tô, An Huy, Hà Nam và Quảng Đông.

- Số nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ lở đất nghiêm trọng ở tỉnh Hiroshima, miền tây Nhật Bản tăng lên 63 người, trong đó gồm 14 người vẫn chưa nhận dạng được danh tính.

- Nội các lâm thời Thái Lan sẽ sớm được hình thành sau khi danh sách nội các được Thủ tướng lâm thời Prayuth Chan-ocha đệ trình lên Nhà vua Thái Lan vào tháng 9/2014.

- Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt được 38 phiến quân Taliban trong các chiến dịch truy quét tại nhiều tỉnh khác nhau kể từ ngày 25/8.

- Giới chức Iraq cho biết ngày 26/8, một chiếc xe cài bom đã phát nổ tại một giao lộ đông đúc ở thủ đô Baghdad làm cho ít nhất 10 người thiệt mạng và 33 người bị thương.

- Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA cho biết, 19 người đã thiệt mạng khi hai chiếc xe buýt nhỏ tông nhau và rơi xuống kênh tại thành phố cổ Luxor, miền nam Ai Cập.

Tin ảnh

{keywords}

Một cô bé tham dự biểu tình chống chính phủ ở Islamabad, Pakistan hôm 25/8. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn tờ Russia Beyond The Headlines, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói, "những nỗ lực giải quyết khủng hoảng bằng các biện pháp trừng phạt đơn phương nằm ngoài khuôn khổ các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đang đe dọa hòa bình và ổn định của quốc tế".

Kỷ niệm

Vòng hội đàm sáu bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 27/8/2003.

Thanh Vân