Trong khi có tin Trung Quốc đã thử nghiệm thành công tên lửa bay với tốc độ siêu thanh lần hai, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đã thử nghiệm thất bại một loại vũ khí siêu thanh.   

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Phác thảo về máy bay siêu thanh HTV-2 của Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng, kể cả không thành công thì đó cũng không phải là bước lùi đối với chương trình của Mỹ. 

“Đó chỉ là bước hụt. Có những vũ khí vận hành dưới những sức ép quá lớn” – Rich Fisher, học giả tại Trung tâm Đánh giá Quốc tế và Chiến lược, nói. 

“Thất bại không nhất thiết phải là một điều quá tệ, đặc biệt là nếu có thể thu thâp lại dữ liệu để từ đó bạn rút ra bài học”.  

“Những vũ khí này di chuyển với tốc độ không tưởng, lại được yêu cầu là phải có khả năng chính xác, nên cũng là chuyện đơn giản khi mà cần phải có một chương trình phát triển lâu dài để đạt tới một điểm mà vũ khí đó có thể sẵn sàng khi ra thực địa”.  

 “Trung Quốc và Mỹ đang tìm cách phát triển vũ khí siêu thanh cùng tầm bay” – Fisher nói.  

Chương trình của Mỹ có vẻ như có tiến triển hơn, ‘nhưng chương trình của Trung Quốc có thể được cấp vốn nhiều hơn và có chiều sâu hơn về khía cạnh cam kết nguồn lực trí tuệ và phát triển’.  

Tuy nhiên, Mark Gunzinger, một học giả cấp cao của Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách lại ngờ vực việc phát triển vũ khí siêu thanh của Trung Quốc có thời gian phát triển chín muồi như của Mỹ. 

“Chúng tôi chỉ nghe về thành công mà không rõ về thất bại” của Trung Quốc, Gunzinger nói. “Họ có thể có tới hàng tá sai lầm mà chúng ta chẳng biết gì hết, ít nhất là về mặt công khai”.  

Theo Gunzinger, vũ khí siêu thanh có thể vận hành trong vòng một thập kỷ. Vấn đề thách thức sẽ là làm thế nào để hạ bớt giá thành sản xuất, đặc biệt là trong một môi trường mà mọi người biết rõ về ngân sách.  

Fisher nói rằng một trong những lý do khiến cho vũ khí siêu thanh được mọi người quá them khát đó là vì nó rất khó bị bắn hạ.  Những vũ khí phát năng lượng trực tiếp, chẳng hạn như súng laser hay súng trượt trên đường ray với tốc độ siêu thanh, có thể là sát thủ đối với các tên lửa siêu thanh. 

“Nếu bạn có hai, cho tới bốn súng trượt trên ray chẳng hạn, bạn có ít nhất khoảng 2 phút cảnh báo rằng một đầu đạn siêu thanh đang bay tới, đó là khoảng thời gian vừa đủ để tung lên trời các đám mây đạn”.

 Đánh giá về hai chương trình, Fisher nói rằng dù cho chương trình của Trung Quốc không minh bạch, thì Mỹ có vẻ vẫn có bước tiến dài hơn so với  Bắc Kinh trong cuộc đua này. 

Hồi tháng Tư, Hải quân Mỹ đã công bố về loại súng điện từ trượt trên ray có khả năng phóng với tốc độ trên 5.600 dặm/giờ.  

Fisher nói thêm là trong vòng một thập kỷ tới, súng laser cũng có khả năng tiêu diệt thiết bị bay siêu thanh.

 Còn súng điện từ trên ray có khả năng siêu thanh của Mỹ sẽ khả thi vào khoảng đầu những năm 2020. 

Lê Thu