Báo chí Hàn Quốc đưa tin một nhóm quan chức Mỹ bí mật thăm Triều Tiên; Tình hình Ukraina càng thêm nóng bỏng... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản ngày 29/8 dẫn bài viết trên một tờ nhật báo Hàn Quốc cho biết, một nhóm quan chức Mỹ đã thực hiện một chuyến đi bí mật đến Bình Nhưỡng, ngay trước thời điểm diễn ra cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Người Bảo vệ tự do Ulchi" giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc.

"Nhóm quan chức Mỹ đã lên một chiếc máy bay quân sự tới Bình Nhưỡng vào ngày 16/8 và quay trở lại sau khi lưu lại đó gần 18 tiếng đồng hồ", nhật báo Kyunghyang Shinmun của Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho hay. Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu hai ngày sau đó, vào 18/8.

{keywords} 

Hình ảnh cuộc tập trận "Người Bảo vệ tự do Ulchi" năm 2012. (Ảnh: EPA)

Theo báo trên, đây là cuộc tiếp xúc bí mật đầu tiên loại này giữa hai nước, từ sau hai chuyến thăm hồi tháng 4 và tháng 8/2012. Một nguồn tin cho hay, nhóm quan chức trên đến từ Nhà Trắng và Ban Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ và phía Mỹ "dường như không đạt được kết quả cụ thể nào qua chuyến đi này".

Hôm 28/8, quân đội hai nước Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc cuộc tập trận chung "Người Bảo vệ tự do Ulchi", sớm hơn một ngày so với kế hoạch ban đầu. Thông cáo báo chí của Sở Chỉ huy Lực lượng Liên quân (CFC) Hàn Quốc-Mỹ cho biết, quân đội 2 nước đã hoàn thành cuộc tập trận chung thường niên này.

Tướng Mỹ Curtis M. Scaparrotti, Tư lệnh CFC, hiện chỉ huy 28.500 lính Mỹ đồn trú trên bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh tập trận năm nay nhằm tăng cường phối hợp phòng thủ của quân đội hai nước, đồng thời nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng liên quân và các quốc gia Liên hợp quốc phái cử. 

Trước đó, Triều Tiên đã liên tục phản đối mạnh mẽ cuộc tập trận chung "Người Bảo vệ tự do Ulchi" giữa Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng đây là một cuộc diễn tập tình huống xâm lược nước này. Một số nhà quan sát cho rằng việc kết thúc sớm tập trận có thể là một phần trong nỗ lực tránh gia tăng căng thẳng quân sự.

Tin vắn

- Tổng thư ký NATO cáo buộc Nga vi phạm chủ quyền của Ukraina và trực tiếp tham gia vào hoạt động quân sự ủng hộ quân ly khai ở miền đông Ukraina.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết rằng, ông đã yêu cầu các quan chức chuẩn bị những hành động quân sự, đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 29/8 đã đưa ra đề xuất mức ngân sách với quy mô lớn nhất từ trước đến nay cho năm tài khóa 2015, lên tới 5.050 tỷ Yen.

- Theo báo Washington Post, IS sử dụng cách thức tra tấn của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ đối với chính những con tin người Mỹ do chúng bắt được.

- Quân đội Ukraina nói, việc ông Putin kêu gọi mở hành lang nhân đạo để lính Ukraina rút khỏi nơi chiến sự cho thấy, quân ly khai chịu chỉ đạo của Kremlin.

- Thủ tướng Ukraina Arseny Yatsenyuk hôm 29/8 nói, Nội các nước này sẽ trình lên quốc hội, xem xét dự luật hủy bỏ quy chế không liên minh của Ukraina.

- Ngay sau vụ hành quyết 300 binh sỹ Syria, phiến quân Nhà nước Hồi giáo lại chặt đầu một trong số các binh sỹ người Kurd, bị bắt giữ hồi tháng 6 tại Iraq.

- Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã bác bỏ tin yêu cầu Tư lệnh Lục quân Raheel Sharif, làm trung gian hòa giải với các thủ lĩnh đối lập, và người biểu tình.

- Hơn 100 chuyến bay tại một số sân bay ở Đức đã bị hoãn, do phi công hãng Germanwings thuộc Tập đoàn hàng không Đức Lufthansa tổ chức đình công.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga đã gửi văn bản thông báo, về việc đưa đoàn xe cứu trợ thứ 2 cho khu vực đông Ukraina tới Kiev.

- Tân Hoa Xã cho biết, 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong một vụ nổ xảy ra sáng 29/8 ở một khu chung cư tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

- Năm nước thành viên tổ chức Hợp tác Thượng Hải hôm 29/8 đã tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, ở khu tự trị Nội Mông, phía bắc Trung Quốc.

- Báo chí Hàn Quốc ngày 29/8 cho biết, quan chức Triều Tiên phụ trách quản lý tài khoản cá nhân của ông Kim Jong Un ở Nga đã ôm 5 triệu USD bỏ trốn.

- Liên Hợp Quốc xác nhận một nhóm vũ trang đã bắt giữ 43 nhân viên gìn giữ hòa bình của tổ chức này tại vùng lãnh thổ thuộc Syria trên cao nguyên Golan.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko sẽ thăm Mỹ và hội kiến người đồng cấp Barack Obama vào ngày 18/9. (Ảnh: Daily)

Phát ngôn

"Cụm từ 'NATO công bố các hình ảnh vệ tinh về sự hiện diện của binh sỹ Nga ở Ukraina' đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây, tương tự như cụm từ nổi tiếng 'các nhà khoa học Anh đã phát hiện...", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói, ám chỉ tới cụm từ dập khuôn thường bị chế giễu tại Nga.

Kỷ niệm

30/8/1963, đường dây nóng 24/7 giữa Mỹ và Liên Xô đi vào hoạt động. Đường dây này giúp đẩy nhanh thông tin giữa hai bên, nhằm ngăn chặn một cuộc chiến bất ngờ.

Thanh Vân