Liên minh châu Âu đe dọa áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với nước Nga; Quốc vương Arập Xê-út cảnh báo nguy cơ Mỹ bị khủng bố... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng tin BBC, Liên minh châu Âu hôm 31/8 tuyên bố, Nga chỉ có một tuần để thay đổi tình hình hiện nay ở quốc gia láng giềng Ukraina nếu không sẽ đối mặt với những lệnh trừng phạt mới.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), Herman Van Rompuy nói, Liên minh châu Âu đang khẩn trương làm việc nhằm đưa ra được các biện pháp trừng phạt mới đối với nước Nga trong một tuần tới.

{keywords}

Khủng hoảng Ukraina đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. (Ảnh: BBC)


"Mọi người đều ý thức được là chúng ta cần phải hành động nhanh chóng trước những mất mát to lớn về sinh mạng trong những ngày qua và nhiều khả năng trong cả những ngày sắp tới", ông nói.

"Tối hậu thư" đối với Nga được Liên minh châu Âu đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã tuyên bố, quốc gia này đang "trên bờ vực một cuộc chiến toàn diện" với Nga.

"Tôi nghĩ chúng ta đang đến rất gần điểm không còn ngã rẽ, đó cũng chính là một cuộc chiến toàn diện mà thực chất đang xảy ra trên vùng lãnh thổ bị phe đối lập kiểm soát", ông Poroshenko nói.

Trong khi đó, trả lời truyền hình quốc gia Nga hôm 31/8, Tổng thống Nga nói, khủng hoảng Ukraina có thể chưa sớm kết thúc bởi nước này đang bước vào giai đoạn vận động tranh cử quốc hội.

Ông Putin kêu gọi Kiev nhanh chóng chấm dứt chiến dịch quân sự tại miền đông, khởi động đàm phán về giải pháp chính trị ở đông nam Ukraina để đảm bảo lợi ích của người dân ở khu vực này.

Về cáo buộc rằng Nga ủng hộ lực lượng đòi liên bang hóa ở đông nam Ukraina, ông Putin nói các nước phương Tây ủng hộ chiến dịch quân sự tại Ukraina cần lưu ý các giá trị dân chủ của mình.

Ông nhấn mạnh nhân dân Nga không thể đứng ngoài khi chính quyền ở Kiev bắn giết người dân ở miền đông nam trong đó có người thân, bạn bè của họ và phương Tây cần phải hiểu rõ điều này.

Tin vắn

- Ít nhất một trẻ em và một người già đã thiệt mạng, trong một vụ nổ lớn làm sập tòa chung cư cao bốn tầng tọa lạc tại thủ đô Paris của Pháp sáng ngày 31/8.

- Nguồn tin Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ tiếp tục không kích nhằm đánh bại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng đang kiểm soát 1/3 lãnh thổ Iraq.

- Trong ngày 31/8, những tay súng tình nghi là phiến quân Shebab đã tấn công vào trụ sở tình báo Somalia và cơ sở giam giữ tại trung tâm thủ đô Mogadishu.

- Kiev nói sẵn sàng tiếp nhận viện trợ từ Moscow, nhưng yêu cầu biên phòng Ukraina được trực tiếp kiểm tra xe hàng, và Hội Chữ thập đỏ quốc tế hộ tống.

- Tướng Aleksey Ragozin, Phó chỉ huy lực lượng lính dù Nga cho hay 10 lính dù Nga bị bắt giữ ở miền đông Ukraina hồi đầu tuần đã được trả cho Moscow.

- Dưới sự hỗ trợ của chiến đấu cơ Mỹ và các tay súng người Kurd Peshmerga, quân đội Iraq đã đẩy lùi phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq ở thị trấn Amerli.

- Quân nổi dậy ở miền đông Ukraina mới bắt giữ những chiếc xe tăng chiến đấu T-64BM Bulat, một loại xe tăng hiện đại nhất của lực lượng mặt đất Ukraina.

- Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, máy bay quân sự nước này sẽ đưa súng đạn đến Iraq, hỗ trợ chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Phát ngôn viên quân đội Philippine nói, toàn bộ 75 binh sỹ nước này trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở Cao nguyên Golan đều an toàn.

- Quân đội Israel cho biết, quốc gia này đã công bố kế hoạch chiếm hữu 400ha đất đai của người Palestine ở khu vực Bethlehem, phía nam của khu Bờ Tây.

- Iran phản đối Mỹ đưa ra các biện áp trừng phạt mới đối với các thực thể, doanh nghiệp, cá nhân liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

- Báo chí Nga ngày 31/8 đưa tin, đoàn xe cứu trợ thứ hai của quốc gia này gồm khoảng 280 chiếc đã sẵn sàng khởi hành đến khu vực biên giới với Ukraina.

- Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc có quyền chọn lựa ứng cử viên cho cuộc bầu cử Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông.

- Khu hành chính Macauđã bầu lại ông Thôi Thế An, người được Bắc Kinh ủng hộ, làm Trưởng đặc khu hành chính này, với nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm.

Tin ảnh

{keywords}

Quốc vương Arập Xê-út cảnh báo, châu Âu và Mỹ sẽ trở thành mục tiêu của khủng bố nếu thế giới không có phản ứng kịp thời với nhóm IS. (Ảnh: AP)


Phát ngôn

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho biết, nước này sẽ phủ quyết lệnh trừng phạt mới mà Liên minh châu Âu dự kiến áp đặt đối với Nga.

"Tôi tin rằng, các lệnh trừng phạt này không mang ý nghĩa nào, và sẽ gây hậu quả ngược (với châu Âu)", Thủ tướng Robert Fico cho biết.

Kỷ niệm

1/9 là ngày Độc lập của nước Cộng hòa Uzbekistan

  • Thanh Vân