- Ukraina tố cáo xe tăng Nga tham chiến ở Lugansk; Một vụ chém giết kinh hoàng xảy ra ở một trường tiểu học ở Trung Quốc... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 1/9, phát ngôn viên quân đội Ukraina, ông Andriy Lysenko thông báo rằng, các binh sỹ của nước này đã rút "một cách có tổ chức" ra khỏi sân bay Lugansk và một ngôi làng lân cận ở khu vực miền đông Ukraina sau khi phải hứng chịu các trận pháo kích dữ dội.

"Các binh sỹ Ukraina đã nhận chỉ thị và rút quân có tổ chức khỏi sân bay Lugansk và làng Georgiyivka. Xét tới độ chính xác trong các đợt pháo kích, có thể khẳng định chính lính pháo binh chuyên nghiệp của lực lượng vũ trang Nga là bên khai hỏa", ông Lyshenko nói.

{keywords}
Lực lượng ly khai ở Ukraina. (Ảnh: AP)

Trước đó, theo Business Insider, trong tố cáo mới nhất về việc Moscow trực tiếp can thiệp vào cuộc xung đột tại Ukraina, chính quyền Kiev ngày 1/9 tuyên bố những binh sỹ của nước này đang giao tranh với một đoàn xe tăng của Nga ở thành phố miền đông Lugansk.

"Cuộc chiến giữa các lính dù Ukraina và một tiểu đoàn xe tăng tăng viện của các lực lượng vũ trang Nga đang tiếp tục diễn ra với mục tiêu giành quyền kiểm soát sân bay Lugansk", phát ngôn viên quân đội Ukraina Leonid Matyukhin viết trên trang Facebook cá nhân.

Chưa hết, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, ông Valerity Geletey, các đơn vị của Nga đang di chuyển tới các nơi khác thuộc miền đông, bao gồm thành phố lớn nhất Donetsk. "Thông tin về việc quân đội Nga xuất hiện ở đó đã được xác nhận", ông này cho hay.

Trong khi đó, phát biểu với các sinh viên ở Moscow hôm 1/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng, "sẽ không có can thiệp quân sự nào vào Ukraina từ phía Nga, chúng tôi dành riêng một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất đó".

Hôm 31/8, Kiev cũng tố cáo xe tăng của Nga đã san phẳng một thị trấn nhỏ của nước này. Phát ngôn viên quân đội Ukraina Andriy Lysenko nói, xe tăng Nga tiến vào thị trấn Novosvitlivka của Ukraina nằm trên biên giới với Nga, nã đạn vào tất cả các ngôi nhà ở đó.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, Ukraina nên tiến hành "đàm phán không chỉ về vấn đề kỹ thuật mà còn về cách thức tổ chức chính trị của xã hội và cương vị nhà nước cho miền đông Ukraina, để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người dân đang sống tại đó". 

Tin vắn

- Ngoại trưởng Nga tin rằng, kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraina là không thực tế và kêu gọi Mỹ, EU thuyết phục Kiev ngừng nã pháo vào vùng dân cư ở miền đông.

- Triều Tiên hôm 1/9 đã phóng một quả tên lửa tầm ngắn xuống vùng biển ở phía đông nước này, từ một khu vực gần biên giới với Trung Quốc, khác với những lần trước đó.

- Theo báo cáo vừa được Liên Hợp quốc công bố, trong tháng 8, 1.420 người đã bị thiệt mạng tại Iraq. Trong số đó có 155 binh sĩ, còn lại hơn 1. 260 người là dân thường.

- Tổ chức Theo dõi nhân quyền cho biết, các phần tử của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã sử dụng bom chùm tại thị trấn Ayn al-Arab, thuộc tỉnh Aleppo của Syria.

- Chính phủ Australia vừa công bố những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga với cáo buộc Moscow can dự vào vụ khủng hoảng ở Ukraina, theo hãng tin RIA Novosti.

- Thủ tướng Ấn Độ Nahendra Modi và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có các cuộc hội đàm chính thức ở Tokyo từ 1/9 để củng cố các mối quan hệ giữa hai nước.

- Hàng trăm người biểu tình chống chính phủ Pakistan hôm 1/9 đã xông vào trụ sở đài truyền hình quốc gia ở Islamabad, làm cho cuộc khủng hoảng chính trị thêm căng thẳng.

- Hãng RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Nga Vadimir Putin ngày 1/9 nói quân đội Ukraina đang cố bắn vào khu dân cư ở đông Ukraina, song châu Âu vẫn không để mắt tới.

- Trung Quốc hôm 1/9 đã lên tiếng phản đối những biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Nga liên quan tới những cáo buộc rằng, Moscow đưa quân vào lãnh thổ Ukraina.

- Lực lượng an ninh Philippines ngày 1/9 đã bắt giữ được 4 người lái một chiếc xe chứa đầy chất nổ, vào bãi đỗ xe của sân bay quốc tế Ninoy Aquino, thuộc Pasay, Manila.

- Ngày 1/9, quân đội Iraq với sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu Mỹ đã phá được vòng vây của lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở thị trấn Armeli, Iraq.

- Số nạn nhân tử vong trong vụ nổ sập một tòa nhà chung cư ở ngoại ô thủ đô Paris của Pháp xảy ra trước đó một ngày hiện đã tăng lên 6 người, trong đó bao gồm 3 trẻ em. 

Tin ảnh

{keywords}
Hôm 1/9, một nam giới đã vác dao chém 8 học sinh và một giáo viên ở trường tiểu học Đông Phương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Scmp)

Theo báo South China Morning Post dẫn bản tin của Tân Hoa xã, ít nhất 3 nạn nhân đã thiệt mạng. Hung thủ họ Trần cũng đã tự sát ngay tại hiện trường vụ án.

Phát ngôn

"Người ta nói chỉ cần chờ đợi cho tới khi biện pháp trừng phạt có tác dụng, và nền kinh tế Nga tụt dốc", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ nói.

'Tôi thì không nghĩ như vậy. Người Nga rất can đảm và kiên nhẫn. Họ sẽ vượt qua bất kỳ khó khăn nào của nền kinh tế ", bà Dianne Feinstein tuyên bố.

Kỷ niệm

2/9 là ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thanh Vân