Tổng thống Mỹ vừa bắt đầu chuyến công du châu Âu 4 ngày, nhằm trấn an các đồng minh NATO và phát đi một thông điệp cứng rắn tới Nga về khủng hoảng Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Báo USA Today đưa tin, chặng dừng chân đầu tiên của ông Barack Obama là Estonia, một trong 3 nước NATO nằm giáp Nga và có 1/3 dân số là người Nga. Sau đó, trong ngày 4/9, ông sẽ gặp gỡ các quan chức khác của NATO ở Wales, nơi khủng hoảng Ukraina là vấn đề hàng đầu của nghị trình.

"Rõ ràng không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống quyết định dừng chân ở Estonia trên đường tới hội nghị thượng đỉnh NATO", báo trên dẫn lời Charles Kupchan - Giám đốc cấp cao về Các vấn đề châu Âu tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ.

"Về cơ bản, hai điểm dừng là một phần trong cùng ý đồ gửi thông điệp tới người Nga rằng, hành xử của họ là không thể chấp nhận được", ông này bình luận.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty Images)

Khẩu hiệu chính của Obama trong chuyến công du châu Âu sẽ là "trấn an".

Điều 5 trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương quy định, một cuộc tấn công nhằm vào một thành viên là tấn công vào cả khối. Tuần trước, Tổng thống Mỹ đã nhấn mạnh rằng, hội nghị thượng đỉnh NATO cần "tái tập trung sự chú ý" vào những cam kết đó.

"Một phần lý do tôi sẽ tới Estonia là để người Estonia biết rằng, chúng tôi sẽ thực hiện những gì đã nói với sự tôn trọng các nghĩa vụ trong hiệp ước của chúng ta", ông Obama khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không có các nghĩa vụ tương tự với Ukraina, vì nước này không phải là một thành viên của NATO.

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ kề vai sát cánh với họ", ông chủ Nhà Trắng quả quyết.

Trong thời gian ở thủ đô Tallinn của Estonia, ông Obama sẽ gặp gỡ lãnh đạo của cả ba quốc gia Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania, và tới một sân bay, nơi ông sẽ chào hỏi binh lính Mỹ và Estonia.

Tâm điểm của các cuộc đối thoại giữa các bên sẽ là nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu của lính Mỹ ở Đông Âu bằng cách gia tăng các đợt luân chuyển quân và tập trận chung.

Ngày 4/9, Obama sẽ bay tới Newport, Wales, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO 2014. Mặc dù Ukraina không phải là thành viên nhưng liên minh quân sự này đã thiết lập một ủy ban NATO - Ukraina để trao cho Kiev một ghế cạnh các lãnh đạo phương Tây. Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko sẽ tham dự các cuộc họp của ủy ban ở Wales.

Thanh Hảo