- Bộ Ngoại giao Nga khẳng định "rất sốc" trước phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina rằng, một cuộc chiến đã cận kề giữa Ukraina và Nga có thể khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng.

TIN LIÊN QUAN

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valery Geletei. (Ảnh: Itar-Tass)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow đã lưu ý đến những bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valery Geletei, người nói rằng "chiến dịch giải phóng miền đông Ukraina khỏi quân khủng bố đã qua" và tuyên bố bắt đầu một "cuộc chiến tranh yêu nước vĩ đại", có thể khiến "hàng chục nghìn người" ngã xuống.

"Lời kêu gọi của ông Geletei rằng, cần chuẩn bị cho việc 'hàng chục nghìn' nạn nhân trong cái mà ông gọi là 'chiến tranh yêu nước vĩ đại' thực tế chỉ là một chiến dịch trừng phạt mới ở nước của ông ta, khiến chúng tôi rất sốc. Làm như vậy, ông ta đã lôi kéo người dân Ukraina vào sâu cuộc nội chiến đẫm máu đang diễn ra. Lịch sử châu Âu chưa từng chứng kiến cái cớ giả tạo ấy để giữ lại vị trí bằng mọi giá", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Moscow cho rằng, "thật khó có thể tin phát biểu này lại đến từ một bộ trưởng quốc phòng của một nước văn minh", và rằng, "làm thế nào mà hàng chục nghìn gia đình Ukraina có thể phó thác cho quan chức này mạng sống của con em, cha anh, chồng con họ vào một cuộc chiến huynh đệ tương tàn ngay ở đất nước họ".

Trước đó, ngày 1/9, ông Valeriy Heletey đã viết trên trang Facebook của ông: "Một cuộc chiến lớn đã đến cửa nhà chúng ta, ở mức độ mà châu Âu chưa từng chứng kiến kể từ Thế chiến II. Đáng tiếc là thiệt hại sinh mạng trong những cuộc chiến thế này sẽ không phải là hàng trăm mà là hàng nghìn và hàng chục nghìn". 

Bình luận của ông Geletey đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh tại miền Đông nước này, giữa quân chính phủ và phe ly khai được cho là thân Nga, tiếp tục leo thang.

Moscow đã nhiều lần khẳng định rằng không tham gia vào cuộc xung đột nội bộ của Ukraina, bất chấp các cáo buộc liên tục từ phương Tây. Nga nhấn mạnh rằng, một cuộc đối thoại chính trị toàn diện là cần thiết, để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Thái An