Nga lên tiếng cảnh báo NATO không mời Ukraina gia nhập tổ chức này; Lũ lớn tại Ấn Độ; Mỹ lo ngại thảm họa khủng bố 11/9 lặp lại… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên mời Ukraina tham gia tổ chức này.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lavrov kêu gọi Mỹ không nên áp đặt ảnh hưởng lên Ukraina.

 

{keywords}

Một trong những nội dung thảo luận chính của hội nghị NATO lần này là về Ukraina. (Ảnh: News)


"Đây chính là thời điểm xuất hiện cơ hội giải quyết các vấn đề cụ thể giữa Kiev và lực lượng ly khai, nhưng một số bộ phận trong chính quyền Kiev yêu cầu Ukraina từ bỏ quy chế không liên kết và bắt đầu tham gia NATO. Điều này rõ ràng có thể làm chệch hướng tất cả nỗ lực nhằm khởi xướng một cuộc đối thoại về đảm bảo hòa giải dân tộc” – ông Lavrov nói.

Trên thực tế, việc Ukraina chuyển hướng sang phương Tây là điều mà Nga không mong muốn. Vì đây sẽ là tiền đề cho việc Kiev tham gia NATO – sự kiện mà Nga luôn lo ngại cũng như phản đối bằng mọi cách.

Với Moscow, an ninh của Nga bị đe dọa trực tiếp nếu khả năng này trở thành hiện thực.

Trong khi đó, tại cuộc họp với lãnh đạo NATO ngày 4/9, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko nhận được sự hậu thuẫn của tổ chức này.

Trang Euronews dẫn lời đại diện của Nga tại NATO, bày tỏ lo ngại thực sự trước việc NATO tăng cường quan hệ với Ukraina.

Ông Aleksandr Grushko nói rằng nếu như NATO thông qua kế hoạch tăng cường hiện diện ở Đông Âu tại hội nghị ở Wales, thì phản ứng của Nga sẽ ‘tuyệt đối tiêu cực’.

“Chúng tôi không hề giấu giếm thái độ của mình. Chúng tôi liên tục nói về lo ngại của mình về việc NATO gia tăng hoạt động dọc biên giới Nga – trên bộ, trên không cũng như trên biển. Chúng tôi thấy lo ngại vì nhiều lý do. Trước tiên là vì chẳng có lý do gì cho một đợt bùng phát hoạt động của NATO như vậy” – ông Grushko nói.

Đại diện của Nga cũng nói thêm, ‘NATO đang bắt đầu các chuẩn bị về quân sự để chống lại Nga. Mặt khác, NATO đang hủy hoại cơ hội để hợp tác với Nga về các vấn đề mà họ sẽ không thể làm được, hoặc thực thi hiệu quả, mà không cần hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có Nga’.

Tin vắn

- Nhà Trắng lo ngại hàng loạt máy bay chở khách, mà tổ chức Hồi giáo cực đoan “Bình minh Libya” chiếm giữ, có thể được sử dụng để mở các cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ 11/9/2001.

- Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí thành lập một đơn vị quân đội phối hợp vào đầu năm 2015 để chuyên tiến hành các chiến dịch trong thời chiến.

- Ngày 4/9, Mỹ và Iran bắt đầu đàm phán hạt nhân song phương tại Geneva, Thụy Sĩ.

- Quân đội Ukraina được đặt trong tình trạng báo động gần thành phố cảng Mariupol, bên bờ biển Azov, giáp biên giới Nga. Cùng lúc, NATO tố cáo Nga triển khai hàng ngàn binh sĩ và hàng trăm xe tăng, xe bọc thép trong lãnh thổ Ukraina.

- NATO cho biết liên minh quân sự này sẽ xem xét nghiêm túc các yêu cầu trợ giúp từ Iraq, trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Tư lệnh Hải quân Ấn Độ, Đô đốc R. K. Dhowan đã chính thức cho hạ thủy tàu tuần dương lớn nhất nước này INS Sumitra.

- Ủy ban điều tra tai nạn máy bay MH17 của Hà Lan sẽ đưa ra báo cáo ban đầu về vụ chiếc máy bay chở khách của Malaysia bị bắn rơi tại miền đông Ukraina vào ngày 9/9 tới đây.

- Lực lượng phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc hàng chục cư dân tại một ngôi làng ở miền Bắc Iraq.

- Taliban đã tấn công trụ sở chính quyền Afghanistan ở miền đông, khiến 12 người thiệt mạng.

- Một đợt lũ lớn đã cuốn trôi chiếc xe buýt chở đầy hành khách tham dự đám cưới, khiến 70 người mất tích ở Kashmir, khu vực do Ấn Độ kiểm soát.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố sẽ công bố một lệnh ngừng bắn vào ngày 5/9 cho các lực lượng vũ trang Ukraina đang chiến đấu với phe ly khai, mở đường cho việc thực thi một "kế hoạch hòa bình.

Tin ảnh

{keywords}

Một người điều khiển xe máy (bên phải) đang thiền trong lúc chờ đèn xanh trên đường phố Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) sáng 4/9. (Ảnh: AP)


Phát ngôn

Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố, nước này kêu gọi lệnh ngừng bắn giữa các phe phái ở Ukraina, để Malaysia có thể thu thập chứng cứ và các hài cốt còn lại tại hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi.

"Chúng tôi sẽ tìm mọi chứng cứ và thi thể các nạn nhân còn lại tại hiện trường. Tôi sẽ không hài lòng, trừ khi thi thể của tất cả các nạn nhân được trao trả cho gia đình của họ" – ông Najib nói.

Sự kiện

5/9/1905 – Chiến tranh Nga-Nhật kết thúc, khi Điều ước Portsmouth được ký kết với sự trung gian của Tổng thống Hoa Kỳ Theodore Roosevelt.

5/9/1944 – Bỉ, Hà Lan và Luxembourg tạo thành liên minh Benelux.

5/9/1972 – Nhóm người Palestine có biệt danh “Tháng Chín Đen” tấn công và bắt giữ 11 vận động viên Israel đang tham gia Thế vận hội tại Munich, Đức.

  • Lê Thu