NATO lập lực lượng phản ứng nhanh, Ukraina và quân ly khai ký thỏa thuận ngừng bắn, Obama lập liên minh chống IS....Đó là những tin nổi bật 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Các cuộc biểu tình chống NATO diễn ra rầm rộ ở Newport, Wales, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Ảnh PA Wire

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, các lãnh đạo liên minh quân sự này đã nhất trí thành lập một lực lượng phản ứng nhanh nhằm đối phó trước nguy cơ từ Nga.

Hãng tin AP dẫn lời ông Rasmussen nói, lực lượng trên cơ cấu hàng nghìn binh sĩ sẵn sàng được triển khai chỉ trong vài ngày. Lực lượng này còn gồm cả những cơ sở và thiết bị trên đất liền và trên biển. NATO sẽ thiết lập các cơ sở chỉ huy và kiểm soát tại khu vực Đông Âu.

"Tôi không nghĩ bất kỳ ai có thể tin rằng Nga muốn một cuộc xung đột chiến lược với NATO. Bất kỳ ai muốn điều đó đều bị điên", Tướng quân đội Anh Sir Adrian Bradshaw, phó Tư lệnh tối cao NATO tại châu Âu, nhận xét.

Trong khi đó, các quan chức Nga đã lên tiếng cáo buộc liên minh do Mỹ đứng đầu nói trên đang lợi dụng cuộc khủng hoảng tại Ukraina để lấy cớ thực hiện mục tiêu dài hạn của NATO là chuyển các cơ sở của mình tới gần hơn biên giới Nga.

BBC dẫn thông cáo từ văn phòng Ngoại trưởng Nga cảnh báo, các kế hoạch của NATO tập trận chung tại Ukraina vào cuối tháng này sẽ làm tăng căng thẳng, làm tê liệt tiết trình hòa bình và làm trầm trọng thêm tình hình chia rẽ trong xã hội Ukraina.

Tin vắn

- Tổ chức Y tế thế giới cho biết, máu của các bệnh nhân nhiễm Ebola đã phục hồi có thể được dùng để điều trị những bệnh nhân khác.

- Estonia đã triệu đại sứ Nga tại nước này lên để phản đối vụ "bắt cóc" một quan chức an ninh Estonia, người mà phía Moscow cho biết bị bắt giữ trên lãnh thổ Nga.

- Tổng thống Mỹ Obama thông báo, nhiều quốc gia thành viên NATO sẵn sàng tham gia cùng Mỹ thực hiện hành động quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.

- Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã phê chuẩn đề xuất tiếp xúc với quan chức quân đội Mỹ để hỗ trợ tiêu diệt các phần tử IS.

- Lầu Năm Góc xác nhận, thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Somali al-Shabab, Ahmed Abdi Godane, đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của quân đội Mỹ hồi đầu tuần này.

- Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk ngày 5/9 yêu cầu Nga phải rút quân khỏi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này để tạo điều kiện thực hiện thỏa thuận ngừng bắn với người biểu tình ly khai.

- Quá trình thẩm tra lại lá phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan vòng hai, diễn ra trung tuần tháng Sáu vừa qua, đã kết thúc.

- Israel cho biết đã mời thầu xây dựng 283 căn nhà mới ở một khu định cư ở Bờ Tây, chỉ vài ngay sau khi Tel Aviv công bố kế hoạch chiếm đất của người Palestine tại phía Nam khu vực này.

Clip

Xem Mỹ, NATO oanh tạc phiến quân IS

 Các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành thêm nhiều cuộc không kích nhằm vào lực lượng 'Nhà nước Hồi giáo' tự xưng ở miền bắc Iraq.

 

Hình ảnh nổi bật

{keywords}

Người dân Palestine ném đá vào lính Israel trong cuộc xung đột phản đối xây dựng khu định cư Do Thái Qadomem. Ảnh REUTERS/Abed Omar Qusini

Phát ngôn

"Điều quan trọng là thỏa thuận ngừng bắn này kéo dài và trong quá trình ngừng bắn chúng ta tiếp tục đối thoại chính trị để tìm kiếm hòa bình và ổn định", Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko bình luận sau khi tuyên bố, chính phủ nước này và quân ly khai đã ký thỏa thuận ngừng bắn.

Ngày này năm xưa

6/9/1969: Trung úy Mỹ William Calley bị buộc tội liên quan đến vụ thảm sát Mỹ Lai diễn ra hồi tháng 3/1968.

Hồng Hà