Dựa trên cách sắp xếp thứ tự tên gọi khi tham gia sự kiện, giới quan sát cho rằng em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa được thăng chức.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 4/9 đưa tin về một chương trình biểu diễn ở Bình Nhưỡng, theo đó, thứ tự các vị khách mời cho thấy có sự thay đổi đối với Kim Yeo-jong – em gái của ông Kim Jong Un.

{keywords}

Người trong hình (khoanh đỏ) là bà Kim Yeo-jong – em gái của ông Kim Jong Un

Theo cách đưa tin của Triều Tiên, thứ tự của nhân vật thường cho thấy tầm quan trọng hoặc thứ bậc của họ trong chính quyền.

"Thậm chí Kim Jong Un đã được đặt sau cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-ho cho tới khi ông Kim Jong Un được chỉ định là người kế nhiệm cha lên lãnh đạo Triều Tiên" - một nguồn tin từ phía Hàn Quốc cho biết.

Lần này, KCNA đã đặt tên cô Kim Yeo-jong trước Ri Jae-il - một quan chức cấp cao chịu trách nhiệm về tuyên truyền tại đảng Lao động Triều Tiên.

Trước đó, tên của Kim Yeo-jong đứng sau Ri Jae-il.

Kim Yeo-jong từng được cho là chịu trách nhiệm về một cơ quan quản lý kho bạc và các doanh nghiệp mang lại ngoại tệ cho chính quyền, trực thuộc đảng Lao động.

Ngoài ra, phu nhân của ông Kim Jong Un là bà Ri Sol-ju cũng được nhắc tới với tên gọi "đồng chí". Điều này cũng cho thấy có thể bà Ri đang giữ một vị trí chính thức trong đảng.

Lê Thu