Bốn vụ rơi máy bay và một sự cố hàng không trên các lục địa, ngừng bắn ở đông Ukraina bị vi phạm, các cựu tổng thống hầu tòa và Thủ tướng Thái nói bị ‘yểm bùa’… là tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Truyền thông Trung Quốc đưa tin hai phi công nước này đã tử nạn trong quá trình thử nghiệm máy bay tiêm kích J-15.

{keywords}

Trong khi đó, ít nhất ba người Đan Mạch đã thiệt mạng và người thứ tư đang mất tích sau khi một chiếc trực thăng tư nhân loại nhỏ rơi xuống biển ở miền trung nước này.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho hay bốn người này đã ngồi trên chiếc trực thăng Robinson 44 do Mỹ sản xuất khi máy bay này rơi ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía Tây đảo Samsoe.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) xác nhận máy bay quân sự của họ đã rơi xuống điểm cách cảng Antonio trên bờ biển đông bắc Jamaica 22km về phía bắc.

Theo CNN, trong suốt hành trình kéo dài 5 giờ đồng hồ trước khi rơi, chiếc Socata không đáp lại bất kỳ liên lạc nào từ phía các cơ quan giám sát hàng không.

Nguyên nhân có thể là do phi công bị thiếu oxy.

The Aviationist cùng lúc đưa tin trực thăng thuộc hãng Panh Helicopters của Nga phát nổ gần Biển Đen.

Một sự cố hàng không khác cũng diễn ra tại Iran. Tờ "Washington Post" đưa tin các máy bay tiêm kích Iran đã ép một máy bay chở 100 người Mỹ, và có thể là 2 người Canada, phải hạ cánh ở Iran.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: "Hôm 6/9, một máy bay thuê của Fly Dubai bay từ Sân bay Bagram (ở Afghanistan) tới Dubai đã được chuyển hướng tới Bandar Abbas ở Iran do vấn đề quan liêu. Khác với tin báo chí, chiếc máy bay này không bị quân đội Iran ép hạ cánh. Vấn đề có vẻ như đã được giải quyết và hy vọng máy bay sẽ sớm được cất cánh".

Tin vắn

- Thẩm phán của Tòa án tối cao El Salvador đã phát lệnh quản thúc tại gia đối với cựu Tổng thống Francisco Flores ngay khi ông này tự ra đầu thú sau nhiều tháng chạy trốn pháp luật và bị truy nã với cáo buộc tham nhũng.

- Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bị buộc tội gây nguy hại cho an ninh quốc gia vì để rò rỉ các bí mật nhà nước và chuyển giao các tài liệu nhạy cảm cho Qatar.

- Nhật và Mỹ có kế hoạch thành lập một đơn vị thường trực chung nhằm tăng cường phối hợp chính sách giữa Lực lượng Phòng vệ (SDF) và quân đội Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, giúp cảnh báo và giám sát hiệu quả hơn trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán ở các vùng biển châu Á cũng như việc phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

- Chính quyền hai khu vực Sevastopol và Crưm vừa sáp nhập vào Nga đã sung công các tài sản trong khu vực của Thống đốc khu vực Dnipropetrovsk, doanh nhân tỷ phú Igor Kolomoisky do nợ nần.

- Tòa án Hiến pháp Niger ngày 5/9 "bật đèn xanh" cho việc bắt giữ Chủ tịch Quốc hội nước này, ông Hama Amadou, người bị cáo buộc dính líu tới một mạng lưới buôn bán trẻ em quốc tế.

- 12 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội giữa các bộ lạc do quân đội Yemen hậu thuẫn và phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite vào đêm 5/9 tại hai khu vực Ghayl và Majzar, phía Đông thủ đô Sanaa.

- Chính phủ Somalia đã cảnh báo rằng nhóm phiến quân Al-Shebab có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda đang chuẩn bị tiến hàng loạt cuộc tấn công khủng bố nhằm trả đũa việc thủ lĩnh của nhóm này bị tiêu diệt trong một đợt không kích của máy bay Mỹ vừa qua.

 - Bí thư phụ trách đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên Kang Sok-ju đã lên đường thăm châu Âu, trong một động thái được cho là dấu hiệu của việc Bình Nhưỡng bắt đầu áp dụng phương thức tiếp cận ngoại giao chủ động hơn.

- Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng tại Ukraina khẳng định, họ vẫn trao trả các tù binh cho Kiev bất chấp lệnh ngừng bắn không được tôn trọng.

- Tân Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha phàn nàn bị viêm họng và đau toàn thân. Ông cho rằng lực lượng đối lập đang sử dụng bùa ngải để chống lại mình.

- Sierra Leone tuyên bố "đóng cửa hoàn toàn" đất nước ba ngày trong thời gian cuối tháng này nhằm kiềm chế dịch Ebola.

- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số bệnh nhân thiệt mạng vì virus Ebola đã vượt quá 2.000, lên tới 2.097 người, trong số 3.944 trường hợp nhiễm bệnh.

Thông tin trong ảnh

Ngày 6/9, Nga đã điều 6 tàu chở quân nhân và trang thiết bị đến một căn cứ quân sự thời Liên Xô ở Bắc Cực để khôi phục căn cứ bị bỏ hoang lâu nay.

Phát ngôn ấn tượng

{keywords}

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ đáp trả nếu Liên minh châu Âu thực thi các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow vì khủng hoảng tại Ukraina.

"Nếu chúng (các biện pháp trừng phạt mới) được thực thi, tất nhiên sẽ có sự đáp trả từ phía chúng tôi” – trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Sự kiện

7/9/1812 – Chiến tranh Pháp-Nga: Trận chiến đẫm máu nhất trong các cuộc chiến tranh của Napoléon diễn ra gần Moscow.

7/9/1940 – Chiến tranh thế giới II: Không quân Đức thay đổi chiến thuật trong trận Không chiến tại Anh Quốc, bắt đầu oanh kích London và các thành thị của Anh trong hơn 50 đêm liên tiếp.

Lê Thu