Trong khi diễn tập quân sự đang tiếp diễn tại Latvia, NATO cho biết, mục đích tập trận là nhằm thể hiện cam kết của khối này với các nước thành viên Baltic trước một nước Nga "quyết đoán".

{keywords}

Theo RT, cuộc tập trận Steadfast Javelin 2, bắt đầu từ 2/9 tới 8/9, mô phỏng việc triển khai binh sĩ và thiết bị của NATO trong khủng hoảng. Tổng số 2.000 binh sĩ từ 9 quốc gia tham gia diễn tập.

Tối 5/9, khoảng 500 lính dù đã có mặt tại sân bay Lielvarde, cách thủ đô Riga của Latvia 60km.

"Chúng tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng chúng tôi có thể bảo vệ họ. Chắc chắn điều quan trọng nhất là chúng tôi gửi đi một thông điệp rõ ràng tới tất cả những ai muốn đe dọa NATO rằng đó không phải là việc bạn nên làm. NATO sẽ luôn bảo vệ mọi người", Tướng Hans Lothar Domrose, chỉ huy quân đội NATO tại Brunssum, Hà Lan nói với các nhà báo.

Tiếp sau cuộc diễn tập ở Latvia là hàng loạt cuộc tập trận ở Đức, Na Uy, Ukraina, Ba Lan vào cuối thu này.

Steadfast Javelin 2 đã được tăng thêm sức mạnh bằng một hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Wales, nơi các quan chức khối này tuyên bố thành lập một lực lượng phản ứng nhanh. Lực lượng tiên phong này sẽ gồm 4.000-5.000 quân sẽ được triển khai tới bất cứ nước thành viên NATO nào trong 48h.

Sau 10 năm đặt trọng tâm các hoạt động quân sự vào Afghanistan, liên minh này hiện tái tập trung vào việc bảo vệ các nước thành viên.

Các quốc gia Baltic hiện đang tìm kiếm sự trợ giúp của NATO vì họ sợ Nga có thể dùng những lý do như nước này từng dùng với Crưm để hợp pháp hóa một cuộc tấn công đối với họ.

  • Hoài Linh