Ai Cập đã buộc tội Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi tiết lộ bí mật an ninh quốc gia cho Qatar. Động thái này được cho là đợt triệt phá mới với ông này và đảng Anh em Hồi giáo đang bị cấm.

{keywords} 

VOA đưa tin, công tố viên hàng đầu của nước này cho biết, ông Morsi và 10 người khác sẽ bị đưa ra xét xử vì cung cấp cho tình báo Qatar những tài liệu nhạy cảm trong thời gian tại nhiệm. Một lãnh đạo cấp cao của mạng truyền hình Al Jazeera cũng nằm trong số bị cáo buộc.

Thông báo hôm 6/9 của cơ quan công tố Ai Cập cho biết, vụ việc này là âm mưu phản quốc lớn nhất mà nhóm Anh em Hồi giáo làm để chống lại đất nước.

Theo công tố viên, các tài liệu bị rò rỉ gồm những thông tin chi tiết về quân đội và vũ khí của Ai Cập.

Ông Morsi hiện bị giam giữ, sẽ phải đối mặt với 3 phiên tòa nữa và có thể bị kết án tử hình. Ông Morsi bị giam kể từ khi bị lật đổ khỏi ghế Tổng thống vào tháng 7 năm ngoái.

Hôm 6/9, Tổng thống Sissi đã kêu gọi dân chúng Ai Cập bình tĩnh sau vụ mất điện trên diện rộng. Việc mất điện kéo dài hôm 4/9 làm phần lớn các khu vực ở Cairo chìm vào bóng tối.

Mất điện là một trong những nguyên nhân góp phần dẫn tới các cuộc biểu tình năm ngoái để đòi ông Morsi từ chức.

Bất ổn chính trị kéo dài 3 năm ở Ai Cập, bắt đầu bằng cuộc nổi dậy năm 2011 để lật đổ Tổng thống lâu năm Hosni Mubarak, đã tàn phá kinh tế nước này.

  • Hoài Linh