Một vụ việc kỳ lạ xảy ra gần biên giới Nga-Estonia hôm 5/9 đã kết thúc với việc một sĩ quan tình báo Estonia bị Nga bắt giữ và hiện hai nước đang khẩu chiến trong các cáo buộc về điều đã xảy ra.

{keywords}

Chốt kiểm soát nơi sĩ quan Estonia bị bắt

Theo NewYork Times, Tổng thống và Thủ tướng Estonia, cũng như nhiều quan chức khác của nước này tuyên bố, sĩ quan trên bị uy hiếp bằng súng và bị bắt cóc ngay trong lãnh thổ Estonia và bị ép băng qua biên giới trong một hành động vi phạm chủ quyền trắng trợn. Trong khi đó, cơ quan an ninh liên bang Nga tuyên bố, sĩ quan trên lúc đó ở Nga và có dính líu tới một chiến dịch bí mật vào thời điểm bị bắt.

Sự kiện trên đe dọa làm tăng căng thẳng giữa Nga và liên minh NATO, mà trong đó Estonia là một nước thành viên, vào thời điểm quan hệ giữa hai bên đang không mấy tốt đẹp do xung đột tại Ukraina.

Vụ việc trên diễn ra hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Obama có bài phát biểu ở Tallin, thủ đô Estonia, cam kết NATO sẽ bảo vệ Baltic để chống lại các cuộc xâm lược của Nga, và khẳng định bất cứ cuộc tấn công nào của Nga với nước thành viên NATO sẽ dẫn tới chiến tranh giữa Nga với phương Tây.

Trong vụ việc trên, dù viên sĩ quan tình báo dường như bị bắt lúc 9h sáng giờ địa phương, song cơ quan an ninh Nga (FSB) mãi tới buổi tối mới thừa nhận vụ việc khi thông báo với ba hãng tin Nga.

Các quan chức Estonia cấp cao, gồm cả giám đốc cơ quan an ninh nội địa, đã tổ chức họp báo vào cuối buổi chiều, thông báo rằng một sĩ quan nước này đã bị bắt cóc sau khi một số tay súng không rõ danh tính kích nổ một lựu đạn và làm nhiễu tín hiệu thông tin.

Vào thời điểm bị bắt, sĩ quan trên đang điều tra một vụ án gần khu Luhamaa, Estonia, cách biên giới với Nga 1,6 km.

Giới chức Estonia nói, họ đã gặp lính biên phòng Nga vào buổi chiều song những người này nói không biết gì về việc trên.

  • Hoài Linh