Theo một nguồn tin tình báo, cơ quan tình báo trung ương Mỹ đã dìm các nghi phạm Al Qaeda hàng đầu vào bồn tắm đầy nước tới mức gần chết trong các buổi thẩm vấn sau sự kiện 11/9.


{keywords}

Telegraph đưa tin, biện pháp trên vượt xa cách dìm đầu xuống nước mà CIA thú nhận và được công chúng biết cho tới thời điểm này.

Cách tra tấn mới trên được áp dụng với ít nhất hai nghi phạm hàng đầu của Al Qaeda, gồm nghi phạm chủ mưu vụ khủng bố 11/9 là Khalid Sheikh Mohammed.

"Họ không chỉ đổ nước lên đầu nghi phạm", nguồn tin nắm rõ về biện pháp tra tấn này cho biết. "Họ dìm nghi phạm trong nước tới mức gần chết, với sự hiện diện của một bác sĩ để chắc rằng mọi việc không đi quá xa. Đó mới thực sự là tra tấn".

Thông tin về cách thẩm vấn "cực đoan" của CIA bị tiết lộ sau khi Thượng viện Mỹ chuẩn bị công bố một bản giải mật của cái gọi là "báo cáo tra tấn", một tài liệu dày 3.600 trang dựa trên việc xem xét hàng triệu tài liệu mật của CIA.

Báo cáo trên hiện bị hoãn công bố do một bất đồng về việc có bao nhiêu trong số 480 trang kết luận sẽ vẫn được đóng dấu mật. Tuy nhiên, báo cáo được cho là sẽ công bố trong vài tuần tới.

Một nguồn tin thứ hai nắm được thông tin về báo cáo của Thượng viện cho biết, văn bản này chứa một số thông tin về những biện pháp thẩm vấn khác của CIA, những cách có thể khiến công chúng choáng váng.

Dianne Feinstein, Chủ tịch Ủy ban tình báo Thượng viện cho biết, báo cáo sẽ phơi bày sự tàn bạo đối lập với những giá trị của chúng ta. Báo cáo của Thượng viện được cho là buộc tội CIA dối trá và phóng đại tác dụng của tra tấn.

CIA trước đó thừa nhận đã dùng những địa điểm đen để thẩm vấn tăng cường với ít nhất ba nhân vật cấp cao của Al Qaeda là Mohammed, kẻ đánh bom tàu USS Cole Abd al Rahim al Nashiri và trợ lý cấp cao của Bin Laden là Abu Zubaydah.

Trong báo cáo nội bộ năm 2004, CIA thừa nhận đã dìm đầu Mohammed xuống nước 183 lần, Abu Zubaydah 83 lần, song chi tiết việc thẩm vấn là như thế nào thì không được tiết lộ.

  • Hoài Linh