Máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ từ mặt đất; Quy chế riêng cho vùng đông nam Ukraina; Mỹ kêu gọi chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Sau khi phân tích từ các mảnh vỡ lớn của chiếc máy bay MH17 của Malaysia, Ủy ban An toàn bay của Hà Lan báo cáo rằng MH17 đã bị bắn hạ từ mặt đất.

Reuters dẫn báo cáo cho hay, chiếc máy bay đã "bị xuyên thủng bởi nhiều vật thể được bắn đi với tốc độ cao" rồi "bị vỡ thành nhiều mảnh trên không trung".

{keywords}

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines. (Ảnh: News)

"Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines vỡ tan trên không có thể là hệ quả của hư hại cấu trúc, do một số lượng lớn vật thể mang năng lượng lớn đã xâm nhập vào chiếc máy bay từ bên ngoài", báo cáo có đoạn viết.

Theo nội dung bản báo cáo dày 34 trang, "không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay gặp nạn do vấn đề kỹ thuật hay do sai sót của phi công", và máy bay "được điều khiển bởi một đội ngũ nhân viên tổ bay có chất lượng và giàu kinh nghiệm".

Báo cáo cho hay, việc máy bay bị những vật thể có tốc độ cao va phải đã "giải thích tại sao thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay bị ngừng đột ngột, máy bay mất liên lạc với trung tâm điều khiển không lưu và máy bay biến mất trên màn hình radar."

Chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã nổ tung trên bầu trời miền Đông Ukraina khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur hôm 17/7, khiến 298 người thiệt mạng, trong đó có 193 công dân Hà Lan (gồm cả ba mẹ con người gốc Việt).

Phương Tây đã cáo buộc lực lượng ly khai ở Ukraina bắn hạ máy bay bằng tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp, trong khi Moscow cho rằng, quân đội Ukraina đã thực hiện hành vi này.

Tin vắn

- Sân bay thành phố Donetsk ở miền đông Ukraina 4 lần bị tấn công bằng tên lửa và súng cối, tuy nhiên không có thương vong.

- Phát biểu trước thềm chuyến công du Trung Đông sắp tới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cam kết sẽ thành lập một liên minh quốc tế lâu dài và lớn mạnh nhất chống lại lực lượng “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, nước này hy vọng cuộc đàm phán về quy chế cho khu vực Đông Nam Ukraina sẽ sớm bắt đầu, và biên bản thỏa thuận ngừng bắn ký tại Minsk không phải cái cớ để quên đi sự cần thiết bắt đầu cuộc đối thoại dân tộc ở Ukraina.

- Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã hội đàm với bà Susan Rice, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đang ở thăm Bắc Kinh, để thảo luận về chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

- Ba máy bay quân sự của Nga - gồm 2 chiến đấu cơ SU 24 Fencer và 1 máy bay do thám – được cho là đã áp sát tàu khu trục HMCS Toronto của Hải quân Canada ở ngoài khơi bờ biển phía Nam của Ukraina. Tuy nhiên Moscow đã phủ nhận tin này.

- Chính phủ Cameroon thông báo đã tiêu diệt hơn 100 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram từ Nigeria xâm nhập vào Cameroon.

- Nhà đàm phán cấp cao về vấn đề hạt nhân của Iran Abbas Araqchi khẳng định, Tehran sẽ không chấp nhận thêm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào những lợi ích của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

- Có ít nhất 9 người bị thiệt mạng, khi mái một ngôi đền bị đổ sập tại thành phố Lahore ở miền đông Pakistan, và theo các quan chức, số người chết có thể còn tăng lên.

- Đại diện Kiev cho hay, 1/3 vùng Donbass sẽ được áp dụng theo quy chế đặc biệt, nhưng đây vẫn là một phần của đất nước Ukraina toàn vẹn.

- Cảnh sát Somalia cho hay, một kẻ đánh bom tự sát đã dùng xe bom tấn công các binh sĩ của Liên hiệp châu Phi ở Mogadishu, khiến ít nhất 5 thường dân thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}

“Những hình ảnh trên báo chí về các vụ giết chóc tàn bạo và không nương tay với dân thường, trong đó có trẻ em, khiến chúng tôi câm lặng và kinh hoàng”, Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Leila Zerrougui cho biết.

Theo đặc phái viên này, có trên 700 trẻ em Iraq đã bị giết, bị thương tật hoặc bị sử dụng làm những kẻ đánh bom tự sát trong năm nay.

Phát ngôn

Lãnh đạo của Liên Xô cũ, Mikhail Gorbachev đã lên tiếng về cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Ông Gorbachev đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Ukraina do sự giải tán vội vàng và thiếu suy nghĩ của Liên Xô. Ông lưu ý rằng, một kết quả hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua đối thoại giữa Nga và Mỹ.

"Họ không lắng nghe ý kiến ​​và lời cảnh báo của tôi. Họ quên rằng, quan hệ giữa các dân tộc luôn luôn đòi hỏi hết sức thận trọng và chú ý đến hậu quả của từng bước. Một số người có thể nói rằng, đây là một điều của quá khứ.

Nhưng quá khứ đã được kết nối với hiện tại ở nhiều chủ đề và nó một lần nữa nhắc nhở chúng ta hậu quả từ những sai lầm chính trị", nhà lãnh đạo Liên Xô cũ đã viết trong cuốn sách của ông.

Sự kiện

10/9/1823 – Simón Bolívar trở thành Tổng thống Peru thứ tám, với danh hiệu “người giải phóng Peru”.

10/9/2008 – Máy gia tốc hạt lớn của CERN đi vào hoạt động tại Genève, Thụy Sĩ, thực hiện thí nghiệm khoa học lớn nhất lịch sử.

Lê Thu